Sinopec và PetroChina muốn hủy niêm yết trên sàn NYSE

11:20 | 16/08/2022

|
(PetroTimes) - Hai tập đoàn dầu mỏ do nhà nước kiểm soát của Trung Quốc là Sinopec và PetroChina ngày 12/8 đã công bố ý định hủy niêm yết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE), cùng với hai công ty nhà nước khác.
Sinopec và PetroChina muốn hủy niêm yết trên sàn NYSE

Thông báo hủy niêm yết cổ phiếu hoặc Cổ phiếu lưu ký ở Mỹ (ADS) khỏi sàn NYSE được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán kéo dài giữa các cơ quan quản lý Trung Quốc và Mỹ về các quy tắc kiểm toán, cũng như căng thẳng Mỹ - Trung leo thang sau chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan cách đây hai tuần.

Ngoài Sinopec và PetroChina, các công ty China Life Insurance và Aluminium Corporation of China (Chalco) cũng đã thông báo với NYSE về ý định hủy niêm.

PetroChina cho biết đã thông báo cho NYSE về quyết định của mình và sẽ đệ trình lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) vào khoảng ngày 29/8 một biểu mẫu để xóa ADS của mình khỏi NYSE. Trong số nhiều lý do kinh doanh để tìm cách hủy niêm yết các ADS của mình, PetroChina viện lý do gánh nặng hành chính đáng kể đối với việc thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin cần thiết để duy trì việc niêm yết các ADS trên NYSE do sự khác biệt trong các quy tắc quản lý của nhiều sàn niêm yết.

Tuy nhiên, PetroChina tuyên bố sẽ tiếp tục niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông và Thượng Hải, cũng như ba công ty Trung Quốc khác đang tìm cách hủy niêm yết khỏi sàn New York.

Bình luận về kế hoạch hủy niêm yết, một quan chức tại Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cho hay: "Theo thông báo của các công ty này, họ đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc và quy định có liên quan của Mỹ kể từ khi niêm yết trên thị trường này, và quyết định hủy niêm yết được đưa ra dựa trên các cân nhắc kinh doanh của họ".

Quan chức này cho biết thêm, kế hoạch hủy niêm yết sẽ không ảnh hưởng tới khả năng huy động vốn của các công ty này thông qua thị trường vốn trong và ngoài nước.

Ủy ban chứng khoán Trung Quốc sẽ tiếp tục liên lạc và hợp tác với các cơ quan quản lý có liên quan ở nước ngoài để cùng nhau bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức phát hành và nhà đầu tư, vị quan chức trên nhấn mạnh.

Bình An