Serbia trở thành quốc gia trung chuyển khí đốt

10:03 | 10/10/2021

|
(PetroTimes) - Hãng thông tấn TASS dẫn lời Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic ngày 9/10 cho biết, Serbia là quốc gia trung chuyển khí đốt kể từ ngày 1/10, nhờ các thỏa thuận kịp thời với Nga và việc xây dựng đường ống dẫn khí Balkan Stream.
Serbia trở thành quốc gia trung chuyển khí đốt

Tổng thống Vucic nói: "Chúng tôi đã cải tạo tất cả các trạm trên đoạn Horgos-Belgrade, giải quyết tất cả các vấn đề về khí đốt. Chúng tôi là quốc gia trung chuyển kể từ ngày 1/10, cung cấp khí đốt cho Hungary và nhận 6,3 đến 8 triệu m3 khí đốt mỗi ngày cho nhu cầu của riêng mình. Chúng tôi hiện có khoảng 250 triệu m3 khí đốt trong các cơ sở lưu trữ".

Theo nhà lãnh đạo Serbia, những nỗ lực của nước này nhằm xây dựng Balkan Stream và lập kế hoạch ký hợp đồng dài hạn đã thành công.

"Serbia có giá điện cho các hộ gia đình thấp nhất ở châu Âu", ông Vucic nhấn mạnh.

Hôm 1/10, Gazprom bắt đầu cung cấp khí đốt cho Hungary theo một hợp đồng dài hạn, được ký ngày 27/9, thông qua đường ống dẫn khí Balkan Stream và các đường ống ở Đông Nam châu Âu.

Theo ông lớn khí đốt của Nga, hai hợp đồng đã được ký kết, với tổng sản lượng lên tới 4,5 tỷ m3/năm, thời hạn mỗi hợp đồng là 15 năm.

Tổng thống Serbia cũng nói rằng, cuộc khủng hoảng khí đốt ở châu Âu được kích hoạt bởi thực tế là các quốc gia châu Âu đã không ký hợp đồng dài hạn cho nguồn cung cấp khí đốt từ Nga đúng hạn.

Trước đó, hôm 6/10, Tổng thống Vucic cho hay, ông sẽ yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin giúp đỡ trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng. Quyết định xây dựng đường ống Balkan Stream (một phần mở rộng của TurkStream) được xem là một bước đi thông minh, vì nó giúp nước này có được khí đốt tự nhiên với giá cả phải chăng.

Ngày 7/10, Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov cho biết Moscow hy vọng có thể đạt được thỏa thuận lâu dài về cung cấp khí đốt cho Serbia vào cuối năm 2021.

Bình An