Senegal phản đối việc ngừng cung cấp tài chính cho phát triển dầu khí

14:00 | 19/12/2021

|
(PetroTimes) - Trong thập kỷ qua, Senegal đã phát hiện ra trữ lượng khí đốt khổng lồ. Một phần lớn các mỏ này sẽ được khai thác vào năm 2024, nhưng những tiềm năng khí đốt đáng kể này có thể vẫn bị chôn vùi do các nước giàu ngày càng ít hỗ trợ phát triển nhiên liệu hóa thạch.
Senegal phản đối việc ngừng cung cấp tài chính cho phát triển dầu khí
Tổng thống Senegal Macky Sall

Quyết định của một số quốc gia không còn tài trợ cho việc phát triển các dự án dầu khí ở nước ngoài trong vòng một vài năm có thể là "tử huyệt" đối với các nền kinh tế mới nổi, chẳng hạn như Senegal. Tổng thống Senegal Macky Sall cho biết trong bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Trung Quốc-Châu Phi hiện được tổ chức tại Dakar: “Vào thời điểm một số quốc gia châu Phi đang chuẩn bị khai thác nguồn khí đốt quan trọng của mình, việc ngừng cung cấp tài chính cho lĩnh vực khí đốt, với lý do khí đốt là nhiên liệu hóa thạch, sẽ giáng một đòn chí mạng vào các nền kinh tế mới nổi của chúng ta […]. Việc đóng băng tài trợ sẽ làm tăng thêm tình trạng bất công về khí hậu mà châu Phi đang phải gánh chịu”.

Đối với một số quốc gia châu Phi, những khám phá mới nhất về khí tự nhiên và tiềm năng hiện tại là đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và là chất xúc tác quan trọng cho sự phát triển. Nếu không có thêm vốn nước ngoài để phát triển các nguồn dự trữ này, các dự báo tăng trưởng trung và dài hạn nhất thiết sẽ bị ảnh hưởng, điều này sẽ làm trì trệ sự phát triển.

Để phản ứng tốt hơn với sự rút lui của nguồn vốn nước ngoài, nhà lãnh đạo Senegal cũng kêu gọi các nước châu Phi cùng hợp tác để huy động tài chính trong những năm tới, nhằm tiếp tục phát triển các dự án khí đốt và thúc đẩy khí đốt như một loại năng lượng chuyển tiếp.

Một số nhà phân tích cho rằng vì khí đốt tự nhiên là loại nhiên liệu ít ô nhiễm hơn và tương đối dễ tiếp cận hơn, nó nên được xếp vào danh mục các loại nhiên liệu cần được khuyến khích, đặc biệt là đối với châu Phi. Tuy nhiên, áp lực từ các nhà bảo vệ môi trường đang ngày càng gia tăng ở các nước phát triển (những nước có các công ty lớn nhất trong lĩnh vực này) để chấm dứt việc cấp vốn và phát triển khí đốt.

Điều này có nghĩa là ngoài các dự án đang được phát triển, nguồn vốn nước ngoài mới trong phân khúc này sẽ còn hiếm hơn.

Na Uy sẽ tiếp tục phát triển ngành công nghiệp dầu mỏNa Uy sẽ tiếp tục phát triển ngành công nghiệp dầu mỏ
Biden vẫn có thể ngăn cản phát triển dầu khí tại vùng đất và biển liên bang sau khi thua kiệnBiden vẫn có thể ngăn cản phát triển dầu khí tại vùng đất và biển liên bang sau khi thua kiện
Petrofac nhận được hợp đồng từ Công ty Phát triển Dầu khí OmanPetrofac nhận được hợp đồng từ Công ty Phát triển Dầu khí Oman

Nh.Thạch

AFP