Saudi giảm giá xuống 25 USD/thùng, tấn công thị trường EU

09:10 | 17/03/2020

|
(PetroTimes) - Với mức giá damping 25 USD/thùng Riyadh dự kiến tăng xuất khẩu loại dầu Arab Light sang thị trường EU lên gấp 3 lần, đánh bật dầu Urals của Nga.    
saudi giam gia xuong 25 usdthung tan cong thi truong eu

Các công ty như Royal Dutch Shell Plc, BP Plc, Total SA, OMV AG, Repsol SA và Cepsa SA đã nhận được thư chào hàng của Saudi Aramco kèm mức giá hấp dẫn 25 USD/thùng giao tại Rotterdam với khối lượng gấp 1,25-2 lần so với thường lệ. Như vậy, gần như toàn bộ sản lượng khai thác gia tăng mà Aramco tuyên bố sẽ được chào bán tại thị trường EU, nơi thị phần dầu Arab Light đang dưới 10% - điều này sẽ biến EU thành bãi chiến trường khốc liệt giữa Ả Rập Saudi và Nga. Nếu phía Nga không giảm giá dầu Urals xuống mức tương tự, các nhà máy lọc dầu EU chuyển sang mua Arab Light.

Urals hiện đang được các môi giới Vitol, Trafigura chào với chiết khấu lên tới 3,0-3,1 USD/thùng so với Brent, mặc dù vậy, người mua chỉ nhập hàng trong ngắn hạn (đến giữa tháng 4), họ chờ dầu giá rẻ từ Ả Rập Saudi sẽ cập cảng sau 15/04. Tính đến ngày 11/03 Urals đang giao dịch ở mức 32,25 USD/thùng, giảm gần 16 USD so với trước khi OPEC+ không đạt được thỏa thuận.

Viễn Đông