Saudi Aramco tạm ngừng đầu tư vào khu liên hợp lọc hóa dầu Trung Quốc

08:00 | 26/08/2020

|
(PetroTimes) - Công ty Saudi Aramco của Ả Rập Xê-út đang tạm ngừng đầu tư vào liên doanh phát triển khu liên hợp lọc hóa dầu trị giá 10 tỷ USD ở Trung Quốc trong bối cảnh cắt giảm vốn đầu tư.
saudi aramco tam ngung dau tu vao khu lien hop loc hoa dau trung quoc

Theo nguồn tin của Bloomberg, Trung Quốc sẽ tiếp tục tiến hành dự án này, trong khi liên doanh mà Saudi Aramco nắm 35% vẫn là một lựa chọn cho tương lai.

Tháng 2/2019, Aramco đã ký thỏa thuận thành lập liên doanh với NORINCO và Panjin Sincen để phát triển một khu liên hợp lọc hóa dầu tích hợp hoàn toàn ở Trung Quốc. Khu phức hợp trị giá 10 tỷ USD sẽ bao gồm một nhà máy lọc dầu công suất 300.000 thùng/ngày với 1,5 triệu tấn ethylene mỗi năm (mmtpa) và một nhà máy paraxylene 1,3 mmtpa. Saudi Aramco được cho là sẽ cung cấp tới 70% nguyên liệu thô cho khu liên hợp này, dự kiến ​​bắt đầu hoạt động vào năm 2024.

Thực tế, Saudi Aramco đã ký một số thỏa thuận như vậy để chốt nhu cầu đối với dầu của Vương quốc này trong tương lai. Tuy nhiên, giá dầu và nhu cầu sụt giảm trong năm nay đã ảnh hưởng đến mọi kế hoạch của công ty.

Trong quý II/2020, Aramco đã điều chỉnh lại vốn đầu tư và tối ưu hóa hoạt động khi báo cáo lợi nhuận giảm mạnh, song, công ty đã cam kết sẽ chia cổ tức 18,75 tỷ USD mặc dù doanh thu bị ảnh hưởng nặng nề.

Financial Times dẫn nguồn tin thân cận cho hay, Aramco đang tìm cách cắt giảm thêm vốn đầu tư để có thể tiếp tục thực hiện lời hứa chi trả cổ tức.

Aramco cũng đã xem xét lại tất cả các khoản chi tiêu và dự án. Một nguồn tin giấu tên nói với FT: "Họ đang xem xét mọi thứ".

Nếu giá dầu Brent tiếp tục giữ ở mức hiện tại khoảng 45 USD/thùng, Aramco sẽ đặt chỉ tiêu vốn đầu tư từ 20 đến 25 tỷ USD trong giai đoạn 2021-2023.

Bình An