Saudi Aramco sẽ hợp nhất Aramco Trading Co và Motiva Trading

15:30 | 16/06/2022

|
(PetroTimes) - Trước kế hoạch IPO tiềm năng cho chi nhánh thương mại của mình, Saudi Aramco đang xem xét việc hợp nhất giữa Aramco Trading Co và Motiva Trading, Reuters mới đây đưa tin.
Saudi Aramco sẽ hợp nhất Aramco Trading Co và Motiva Trading

Trích dẫn hai nguồn tin giấu tên nắm rõ vấn đề này, Reuters báo cáo rằng việc sáp nhập và tái cơ cấu của hai công ty kinh doanh có thể diễn ra vào cuối năm nay.

Motiva Trading là chi nhánh thương mại của Motiva Enterprises, công ty sở hữu nhà máy lọc dầu lớn nhất nước Mỹ, ở Port Arthur, Texas. Nhà máy lọc dầu này có công suất 630.000 thùng/ngày.

Hồi tháng 5/2017, Shell đã rút khỏi Motiva Enterprises LLC với khoản thanh toán 2,2 tỷ USD, bao gồm cả nợ. Thỏa thuận đó đã cho phép đơn vị Saudi Refining của Saudi Aramco toàn quyền sở hữu nhà máy lọc dầu Port Arthur và Motiva Enterprises.

Sau khi ghi nhận khoản lợi nhuận 40 tỷ USD do giá dầu tăng vọt, vào giữa tháng 5, Ả Rập Xê-út đã thông báo rằng họ sẽ đưa Aramco Trading ra công chúng khi xu hướng IPO giữa các công ty dầu mỏ của Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) tiếp tục tăng.

Cũng trong tháng 5, Saudi Aramco đã giành lại vị trí là công ty niêm yết giá trị nhất trên thế giới, vượt qua Apple. Tính đến ngày 12/5, Saudi Aramco trị giá khoảng 2,43 nghìn tỷ USD, trong khi giá trị của Apple vào thời điểm đó là 2,37 nghìn tỷ USD, dựa trên dữ liệu của Refinitiv.

Vào đầu quý này, các nhà phân tích thị trường đã chỉ ra rằng, Aramco Trading có thể đạt 30 tỷ USD do Ả Rập Xê-út tận dụng lợi thế của giá dầu thô cao. Giới phân tích suy đoán rằng Aramco sẽ tìm cách bán khoảng 30% cổ phần giao dịch. Mức giá 30 tỷ USD sẽ khiến nó trở thành một trong những đợt IPO lớn nhất trong năm.

Bình An