Saudi Aramco sẽ chọn nước nào để đầu tư xây dựng cơ sở xuất khẩu LNG?

09:44 | 02/03/2023

|
(PetroTimes) - Bloomberg mới đây đưa tin, Saudi Aramco quan tâm đến việc đầu tư vào một cơ sở xuất khẩu LNG bên ngoài Ả Rập Xê-út và đang đàm phán sớm với các nhà phát triển nhằm đảm bảo cổ phần trong một dự án ở Mỹ hoặc châu Á.
Saudi Aramco sẽ chọn nước nào để đầu tư xây dựng cơ sở xuất khẩu LNG?

Theo các nguồn tin của Bloomberg, gã khổng lồ dầu mỏ Ả Rập Xê-út, công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới về cả sản lượng và vốn hóa thị trường, thể hiện sự quan tâm đến một nhà máy LNG có thể dễ dàng xuất khẩu nhiên liệu sang châu Á.

Ngoài việc đầu tư vào cổ phần, Aramco được cho là cũng đang tìm cách đảm bảo một thỏa thuận bao tiêu dài hạn với nhà phát triển dự án, các nguồn tin cho biết thêm.

Tham gia kinh doanh LNG có thể là một hoạt động kinh doanh sinh lợi khác cho gã khổng lồ dầu mỏ Ả Rập Xê-út, vì nhu cầu LNG sẽ chỉ tăng trong những năm tới khi châu Âu loại bỏ khí đốt của Nga và châu Á có vẻ sẽ sử dụng nhiều khí đốt tự nhiên hơn thay vì than đá.

Trong bối cảnh giá giao ngay tăng vọt, giá trị giao dịch LNG toàn cầu đã tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2022 lên 450 tỷ USD, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong Báo cáo thị trường khí đốt quý I/2023.

"Mặc dù chỉ tăng 5,5% về khối lượng, nhưng giá trị thương mại LNG toàn cầu đã tăng gấp đôi vào năm 2022 lên mức cao nhất mọi thời đại", cơ quan này lưu ý.

IEA cho biết, an ninh cung cấp khí đốt tự nhiên hiện đang được chú trọng trong bối cảnh làn sóng cải cách thị trường mới ở châu Âu và các nền kinh tế phát triển ở châu Á.

Shell cho biết nhu cầu LNG cao hơn đáng kể ở châu Âu sẽ làm gia tăng cạnh tranh với châu Á trong ngắn hạn và thống trị thương mại LNG trong dài hạn, Shell cho biết trong báo cáo triển vọng LNG hàng năm vào tháng trước.

Các nước châu Âu, bao gồm cả Vương quốc Anh, đã chứng kiến ​​lượng nhập khẩu LNG của họ tăng 60% trong năm ngoái lên 121 triệu tấn, Shell, nhà kinh doanh LNG lớn nhất thế giới, cho biết khi đưa ra triển vọng tăng giá đối với loại nhiên liệu này đến năm 2040.

Ông lớn này cảnh báo rằng một khoảng cách cung - cầu khác có thể xuất hiện vào cuối những năm 2020 nếu không có sự đầu tư mới vào nguồn cung bổ sung.

Bình An