Saudi Aramco cam kết trả cổ tức hàng tỷ USD mặc dù lợi nhuận giảm

15:25 | 08/11/2023

|
(PetroTimes) - Aramco sẽ trả gần 30 tỷ bảng cổ tức trong quý 3, tăng 90%, cho kho bạc của chủ sở hữu nhà nước Ả Rập Xê-út.
Saudi Aramco cam kết trả cổ tức hàng tỷ USD mặc dù lợi nhuận giảm

Saudi Aramco đã duy trì các khoản thanh toán khổng lồ cho các nhà đầu tư của mình, bao gồm cả Chính phủ Ả Rập Xê-út sở hữu 90% cổ phần của gã khổng lồ dầu mỏ, mặc dù lợi nhuận sụt giảm mạnh.

Nhà khai thác nhiên liệu hóa thạch lớn nhất thế giới đã công bố lợi nhuận ròng quý 3 giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, giảm từ 42,4 tỷ USD xuống 32,6 tỷ USD (26,5 tỷ bảng Anh). Điều này xảy ra sau khi mức khai thác dầu thấp hơn ở quốc gia này, trong bối cảnh nhu cầu giảm sút và biến động ở các nền kinh tế phát triển.

Tuy nhiên, Aramco đã đánh bại ước tính của các nhà phân tích, khi hãng tin Reuters dự đoán mức thu nhập 25,8 tỷ bảng Anh (31,8 tỷ USD) thông qua ước tính trung bình từ 12 nhà dự báo.

Aramco xác nhận họ sẽ chi 23,9 tỷ bảng Anh (29,4 tỷ USD) trong quý 3, thúc đẩy tài chính của Chính phủ Ả Rập Xê-út trong bối cảnh thị trường hàng hóa nới lỏng sau đợt phục hồi bội thu năm ngoái được thúc đẩy bởi cuộc xung đột Nga - Ukraine. Khoản này bao gồm cổ tức cơ bản là 15,8 tỷ bảng Anh (19,5 tỷ USD) trong quý thứ ba, cùng với việc phân phối cổ tức liên quan đến hiệu suất với khoản thanh toán 8 tỷ bảng Anh (9,9 tỷ USD) trong quý 4.

Công ty đang duy trì sản lượng ở mức khoảng 9 triệu thùng/ngày, thấp hơn khoảng 1 triệu thùng/ngày so với mức trung bình trong thập kỷ qua, trong nỗ lực tăng giá. Giá dầu thấp hơn nhiều so với mức cao nhất trong 14 năm của năm ngoái là 139 USD/thùng, nhưng vẫn mạnh với giá dầu thô Brent và WTI được giao dịch lần lượt ở mức 84 USD/thùng và 80 USD/thùng.

Năm ngoái, Aramco đã công bố lợi nhuận ròng hàng năm kỷ lục là 133,7 tỷ bảng Anh (161,1 tỷ USD), mức lớn nhất từng được công bố trong lịch sử kinh doanh của công ty.

Aramco đặt mục tiêu tăng các khoản chi trả hơn nữa thông qua cổ tức mới liên quan đến hiệu suất. Điều này sẽ liên kết việc phân phối lợi nhuận với dòng tiền tự do.

Bình An

OP