Sau đảo chính tại Niger: Trung Quốc sắp hành động?

18:57 | 06/09/2023

|
(PetroTimes) - Đại sứ Trung Quốc tại nước này cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Hai (4/9) trên đài truyền hình quốc gia Nigeria rằng, Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ đóng “vai trò hòa giải” trong cuộc khủng hoảng chính trị ở Niger.
Sau đảo chính tại Niger: Trung Quốc sắp hành động?
Người biểu tình tại Niger

Đại sứ tuyên bố trong cuộc phỏng vấn sau cuộc gặp với Thủ tướng Nigeria Ali Mahaman Lamine Zeine, được quân đội bổ nhiệm và nắm quyền: “Chính phủ Trung Quốc dự định đóng vai trò là người điều hành, người hòa giải, dựa trên sự tôn trọng hoàn toàn của các nước trong khu vực để tìm ra giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Niger”. Ông Feng nói thêm: “Trung Quốc luôn theo đuổi nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước” và khuyến khích các nước châu Phi “giải quyết vấn đề của họ theo cách của châu Phi”.

Trung Quốc là đối tác kinh tế lớn của Niger, chủ yếu trong lĩnh vực năng lượng. Đáng chú ý, hai nước đang xây dựng đường ống dẫn dầu dài 2.000 km, dài nhất châu Phi, nhằm xuất khẩu dầu thô từ các mỏ Agadem (đông nam Niger) tới cảng Sèmè ở Benin.

Các mỏ Agadem được khai thác bởi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), tập đoàn này cũng đã xây dựng một nhà máy lọc dầu ở Zinder, miền nam Niger, với công suất 20.000 thùng/ngày, trong đó công ty Trung Quốc sở hữu phần lớn vốn.

Các công ty Trung Quốc cũng đang tiến hành xây dựng đập Kandadji trên sông Niger, dự án trị giá 740 tỷ CFA franc (1,1 tỷ euro) nằm ở cực tây của đất nước, sẽ tạo ra 629 GWh hàng năm, giúp Niger thoát khỏi sự phụ thuộc năng lượng vào nước láng giềng Nigeria.

Sau cuộc đảo chính, Nigeria đã cắt nguồn cung điện cho Niger theo các lệnh trừng phạt do Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) quyết định.

Toàn cảnh hoạt động khai thác dầu mỏ và uranium của Trung Quốc tại NigerToàn cảnh hoạt động khai thác dầu mỏ và uranium của Trung Quốc tại Niger
Số phận đường ống dẫn dầu của PetroChina sau cuộc đảo chính ở Niger?Số phận đường ống dẫn dầu của PetroChina sau cuộc đảo chính ở Niger?
Nigeria ngừng cung cấp điện cho Niger sau cuộc đảo chínhNigeria ngừng cung cấp điện cho Niger sau cuộc đảo chính
Pháp xoay sở ra sao khi mất nguồn cung uranium từ Niger?Pháp xoay sở ra sao khi mất nguồn cung uranium từ Niger?
Nigeria làm gì để tự chủ năng lượng?Nigeria làm gì để tự chủ năng lượng?
Eni, gã khổng lồ năng lượng cuối cùng rời lĩnh vực dầu khí trên bờ ở NigeriaEni, gã khổng lồ năng lượng cuối cùng rời lĩnh vực dầu khí trên bờ ở Nigeria

Anh Thư

AFP