Sắp có một cuộc cách mạng điện gió ngoài khơi ở Phần Lan

11:03 | 11/11/2023

|
(PetroTimes) - Một tương lai năng lượng sạch hơn đang hình thành ở Phần Lan. Gần đây, chính phủ nước này đã nảy ra sáng kiến mới về năng lượng gió ngoài khơi.
Sắp có một cuộc cách mạng điện gió ngoài khơi ở Phần Lan

Chính phủ Phần Lan đã thực hiện một bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển năng lượng gió ngoài khơi. Đây là một sáng kiến ​​có thể thay đổi động lực sản xuất năng lượng ở Biển Baltic. Thật vậy, hành động chiến lược này là một trong những mục tiêu của chính phủ nhằm thiết lập nên chính sách năng lượng bền vững.

Thành phần và sứ mệnh của Nhóm Công tác Liên bộ

Một nhóm làm việc, bao gồm các chuyên gia từ nhiều tổ chức chính phủ và chuyên ngành khác nhau, đã được thành lập vì mục đích tăng cường khả năng cạnh tranh của Phần Lan trong lĩnh vực năng lượng gió ngoài khơi. Nhóm này được giao nhiệm vụ thiết lập một khuôn khổ nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành này, dưới sự lãnh đạo của những nhân vật hàng đầu như Outi Vilén và Olli Salo – hai Chuyên viên Cấp cao tại Bộ Kinh tế và Việc làm Phần Lan.

Bộ Kinh tế và Việc làm Phần lan đang nghiên cứu dự luật nhằm làm rõ những quy định về khai thác năng lượng gió ngoài khơi. Đồng thời, đây cũng là một dự án nhằm mục đích điều chỉnh quy định pháp luật sao cho phù hợp với đặc thù của điện gió ngoài khơi. Nó đặc biệt chú ý về việc phân bổ các vùng phạm vi hoạt động ngoài biển và quy định cấp phép cho các dự án.

Chưa kể, bên cạnh dự án lập pháp, chính phủ Phần Lan cũng mở lời kêu gọi các bên liên quan cùng tham gia tích cực. Thật vậy, sự kiện đầu tiên đã được lên kế hoạch nhằm bắt đầu đối thoại với các bên quan tâm - một bước thiết yếu giúp hỗ trợ cải cách quy định toàn diện.

Cơ sở hạ tầng và môi trường vận hành cho điện gió ngoài khơi

Việc tích hợp thành công điện gió ngoài khơi còn phụ thuộc vào việc thiết lập cơ sở hạ tầng phù hợp và môi trường hoạt động ổn định. Đây là những khía cạnh mà nhóm làm việc đang nhấn mạnh vào, nhằm đảm bảo triển khai hiệu quả các công trình lắp đặt điện gió ngoài khơi trong tương lai.

Nhìn chung, Phần Lan đang hướng đến một kỷ nguyên đổi mới, lấy năng lượng gió ngoài khơi làm ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự về năng lượng. Cam kết về những giải pháp năng lượng bền vững này báo hiệu một tương lai đầy hứa hẹn cho Phần Lan và truyền tải đầy cảm hứng cho các quốc gia khác.

EU công bố kế hoạch hỗ trợ lĩnh vực điện gióEU công bố kế hoạch hỗ trợ lĩnh vực điện gió
Singapore trao giấy phép nhập khẩu điện có điều kiện cho Dự án nhập khẩu điện từ Việt NamSingapore trao giấy phép nhập khẩu điện có điều kiện cho Dự án nhập khẩu điện từ Việt Nam
Lãnh đạo Petrovietnam thúc đẩy hợp tác với các đối tác châu ÂuLãnh đạo Petrovietnam thúc đẩy hợp tác với các đối tác châu Âu

Anh Thư

AFP