Sản lượng dầu tại Libya tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình

12:08 | 11/06/2022

|
(PetroTimes) - Những người biểu tình tại Libya đã bắt đầu phong tỏa mỏ khai thác dầu Sarir 200.000 thùng/ngày ở phía đông đất nước, trong khi các cảng Es Sider và Ras Lanuf có nguy cơ bị gián đoạn.
Sản lượng dầu tại Libya tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình

Hiện vẫn chưa xác định được Sarir đã ngừng hoạt động hoàn toàn hay chỉ đang trong quá trình giảm sản lượng. Đây là mỏ dầu được điều hành bởi công ty con Agoco của NOC, cùng với các mỏ Mesla, Hamada, Nafoora, al-Bayda và Majid.

Mỏ Sarir khai thác loại dầu thô cùng tên, xuất khẩu từ cảng Marsa el-Hariga.

Theo nguồn tin từ Libya, mối đe dọa mới bùng phát tại các cảng quan trọng phía đông Es Sider và Ras Lanuf. Tuy nhiên, các cảng này vẫn chưa thông báo đóng cửa. Tại Es Sider, những kẻ xâm nhập bất hợp pháp đe dọa đóng cửa nhà ga và cản trở sự tiếp cận của bất kỳ tàu nào.

Những người biểu tình cũng tiến vào Ras Lanuf, nơi tàu Kriti Bastion đang được phép hoàn thành việc xếp hàng hóa của mình. Những người biểu tình đe dọa sẽ phong tỏa các hoạt động của cảng sau khi tàu chở dầu khởi hành.

Được biết, các cuộc biểu tình tại Libya đã gây ảnh hưởng tới hơn một phần tư sản lượng của Libya kể từ giữa tháng Tư. Những người biểu tình đã đóng cửa mỏ El Feel 70.000 thùng/ngày, và các nhà ga Zueitina và Marsa el-Brega. Mỏ dầu lớn nhất của Libya, El Sharara 300.000 thùng/ngày, ban đầu cũng bị những người biểu tình làm gián đoạn hoạt động, nhưng nó đã trở lại hoạt động dù không liên tục và ở công suất tối thiểu kể từ ngày 5/6.

Trước đó, những người biểu tình đã yêu cầu chuyển giao quyền lực từ Chính phủ Thống nhất Dân tộc (GNU) của ông Abdelhamid Dbeibah sang Chính phủ Ổn định Quốc gia (GNS) của Fathi Bashagha, phân phối công bằng nguồn thu từ dầu mỏ trên khắp các tỉnh của Libya và sa thải người đứng đầu NOC Mustafa Sanalla.

Bình An