Sản lượng dầu ở Tây Canada phục hồi trong khi dầu của Mỹ ngưng trệ

15:44 | 22/10/2020

|
(PetroTimes) - Cơ quan Quản lý Năng lượng Canada (CER) cho biết, hầu hết sản lượng dầu ở miền Tây Canada đã được khôi phục, song các nhà sản xuất dầu của Mỹ lại không gặp nhiều may mắn.
san-luong-dau-o-tay-canada-phuc-hoi-trong-khi-dau-cua-my-ngung-tre

Cả Mỹ và Canada đã phải cắt giảm sản lượng khai thác dầu hồi tháng 5 do giá dầu thấp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát và cuộc chiến giá dầu giữa Ả Rập Xê-út và Nga.

Theo CER, khoảng 700.000 thùng dầu/ngày đã được sản xuất trở lại sau khi buộc phải cắt giảm gần 1 triệu thùng/ngày hồi tháng 5. Tổng mức cắt giảm tính đến tháng 10 ước đạt khoảng 270.000 thùng/ngày.

Năm 2019, miền Tây Canada sản xuất trung bình 4,4 triệu thùng/ngày.

Sản lượng dầu phục hồi theo giá dầu. Giá Western Canadian Select giao dịch quanh mức 14 USD/thùng vào đầu tháng 5, nhưng sau đó đã tăng hơn gấp đôi lên 32 USD/thùng.

Ở nhiều nơi khác trên thế giới, sản lượng dầu không phục hồi với tốc độ tương tự. Tại Mỹ, sản lượng dầu giảm xuống 11,5 triệu thùng/ngày vào giữa tháng 5, giảm so với mức 13,1 triệu thùng/ngày hồi tháng 3 trước khi xảy ra đại dịch và cuộc chiến giá dầu. Tuy nhiên, sản lượng dầu tại Mỹ vẫn chưa phục hồi và dữ liệu mới nhất trong tuần kết thúc vào ngày 16/10 đã chốt sản lượng dầu của Mỹ ở mức trung bình 9,9 triệu thùng/ngày.

Hồi đầu tháng 5, dầu thô WTI giao dịch quanh mức 22 USD/thùng. Cho đến nay, giá dầu WTI đã phục hồi quanh mức 40 USD/thùng, song sản lượng vẫn ở mức thấp.

Mặc dù vậy, không phải mọi thứ đều bi quan. Trong vài tuần qua, Baker Hughes đã cho thấy sự gia tăng số lượng các giàn khoan mới ở Mỹ. Số lượng giàn khoan hoạt động tại Mỹ đã tăng từ 179 vào giữa tháng 9 lên 205 vào giữa tháng 10. Đây là mức tăng lớn nhất trong 4 tuần kể từ khi các giàn khoan bắt đầu ngừng hoạt động.

Sự dịch chuyển số lượng giàn khoan này là một dấu hiệu tốt cho thấy sự gia tăng sản xuất ở Mỹ.

Bình An