Sản lượng dầu ở Libya lao dốc

15:29 | 16/06/2022

|
(PetroTimes) - Libya chỉ đang khai thác khoảng 100.000 - 150.000 thùng dầu thô mỗi ngày khi hầu như tất cả các mỏ dầu tại nước này đều ngừng hoạt động trong bối cảnh bùng phát giao tranh mới nhất giữa các phe phái chính trị.
Sản lượng dầu ở Libya lao dốc

Bộ trưởng Dầu mỏ Mohammed Aoun hồi đầu tuần cho biết sản lượng dầu của nước này đã giảm xuống còn 1,1 triệu thùng/ngày - từ mức 1,2 triệu thùng/ngày hồi đầu năm nay.

Người phát ngôn của Bộ Dầu mỏ Libya mới đây đã xác nhận con số này, có nghĩa là quốc gia Bắc Phi chỉ đang khai thác khoảng một phần mười mức sản lượng vào đầu năm.

Cuộc xung đột xảy ra tại thời điểm này liên quan đến chức vụ Thủ tướng Libya. Cuộc bỏ phiếu mới nhất đã ủng hộ một ứng cử viên được quốc hội miền đông ủng hộ, Fathi Bashaga. Tuy nhiên, Thủ tướng lâm thời Abdul Hamid Dbeibah đã từ chối từ chức. Các cuộc giao tranh giữa hai phe đối lập diễn ra sau đó dưới hình thức phong tỏa các bến cảng xuất khẩu dầu và đóng cửa mỏ dầu.

Từ đó, Libya hiện đang mất khoảng 70 đến 80 triệu USD doanh thu từ dầu mỗi ngày, theo người phát ngôn của Bộ Dầu mỏ.

Sự cố gián đoạn này diễn ra vào thời điểm sản lượng OPEC sụt giảm, trong khi nhu cầu tiếp tục tăng. OPEC vừa công bố báo cáo cho thấy tổng sản lượng của tổ chức đã thực sự giảm trong tháng 5 thay vì tăng lên như các mục tiêu đặt ra trong thỏa thuận OPEC+.

Mục tiêu này vừa được đưa ra tại cuộc họp mới nhất của OPEC+ để đáp lại lời kêu gọi từ các nhà nhập khẩu dầu lớn ở phương Tây yêu cầu OPEC+ làm điều gì đó trước việc giá nhiên liệu tăng cao. Tuy nhiên, dựa trên các số liệu tháng 5, khả năng để OPEC+ thực sự giữ lời hứa về việc tăng sản lượng lớn hơn có vẻ khá mong manh.

Với tình hình Libya khó có thể được giải quyết trong một sớm một chiều, giá dầu hiện có thêm sự hỗ trợ từ sản lượng bị mất đi từ quốc gia này.

Trên thực tế, Libya đã chứng minh rằng họ có thể khởi động lại việc khai thác tương đối nhanh chóng. Các thùng dầu sẽ sớm trở lại thị trường sau khi xung đột được giải quyết.

Bình An