Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ dự kiến sẽ tiếp tục giảm

15:00 | 24/07/2020

|
(PetroTimes) - Hãng tin Reuters dẫn lời giới phân tích cho biết, các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ đã phục hồi một phần sản lượng mà họ thu hẹp, song sản xuất dự kiến sẽ tiếp tục sụt giảm sau mùa hè vì việc khoan giếng mới đã dừng lại và sẽ không thể duy trì sản lượng.
san luong dau da phien cua my du kien se tiep tuc giam

Theo đó, các công ty dầu của Mỹ đã hạn chế khoảng 2 triệu thùng/ngày trong tháng 5 sau khi giá giảm và nhu cầu suy yếu do đại dịch Covid-19. Đến đầu tháng 7, các nhà sản xuất đã khôi phục khoảng 1/4 sản lượng đã cắt giảm.

Công ty Noble Energy có trụ sở tại Houston mới đây đã lên kế hoạch đưa phần lớn sản xuất mà công ty đã cắt giảm hồi quý II quay trở lại vào cuối tháng 7.

Hồi giữa tháng 6, Continental Resources nói rằng, họ sẽ bắt đầu khôi phục một phần sản xuất nhưng vẫn dự kiến cắt giảm khoảng 50% sản lượng dầu.

Trong khi đó, ConocoPhillips vào tháng 6 cũng tuyên bố ​​sẽ đưa một phần sản xuất dầu đã ngừng hoạt động trong quý II quay trở lại vào tháng 7.

Thực tế, dù sản xuất đang quay trở lại song bản chất của các giếng đá phiến, có tỷ lệ sản xuất ban đầu giảm khoảng một nửa sau năm đầu tiên, có nghĩa là việc tăng sản lượng đòi hỏi phải khoan giếng mới liên tục.

Được biết, hoạt động khoan đã giảm mạnh và số lượng giàn khoan dầu hoạt động trong tuần tính đến ngày 17/7 chỉ còn 180 giàn, so với 779 giàn thời điểm cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu của Baker Hughes.

Như vậy, số lượng giàn khoan của Mỹ đã ghi nhận ​​tuần giảm thứ 19 liên tiếp.

Hoạt động khoan giảm mạnh đồng nghĩa với việc Mỹ có thể phải mất hơn 2 năm để trở về mức trước khủng hoảng.

Chủ tịch và Giám đốc điều hành ConocoPhillips Ryan Lance hồi tháng trước nhấn mạnh rằng: "Đá phiến không phá sản; đá phiến không biến mất; Đá phiến sẽ quay trở lại. Tuy nhiên, tôi nghĩ nó sẽ quay trở lại chậm hơn bởi vì sẽ có áp lực buộc các công ty phải giới hạn chương trình vốn của họ, có thể không tăng trưởng mạnh như trước đây".

Bình An

Reuters