Sản lượng dầu của Nga sẽ ổn định trong năm 2024

09:11 | 29/12/2023

|
(PetroTimes) - Giới phân tích cho rằng, sản lượng dầu ở Nga, nhà khai thác lớn thứ ba thế giới sau Mỹ và Ả Rập Xê-út dự kiến sẽ ổn định hoặc thậm chí tăng trong năm tới do Moscow đã vượt qua phần lớn các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Sản lượng dầu của Nga sẽ ổn định trong năm 2024

Chính phủ Nga cho biết, sản lượng dầu và condensate của nước này sẽ giảm xuống 527 triệu tấn (10,54 triệu thùng mỗi ngày) trong năm nay từ mức 535 triệu tấn vào năm 2022, do Moscow đã hạn chế nguồn cung theo thỏa thuận với nhóm OPEC+.

Theo kết quả một cuộc thăm dò, Nga có thể sản xuất từ 515 triệu tấn đến 530 - 538 triệu tấn dầu vào năm tới, trong khi xuất khẩu sẽ không thay đổi ở mức 250 triệu tấn.

Ronald Smith, nhà phân tích cấp cao tại BCS World of Investments nói: "Chúng tôi dự đoán sẽ không có thay đổi lớn nào về sản lượng của Nga so với mức hiện tại. Sự gia tăng nhu cầu toàn cầu có thể sẽ được bù đắp bằng sự gia tăng sản lượng từ Mỹ, Venezuela, Iran và các nước khác, giữ cho hạn ngạch của OPEC+ phần lớn ổn định".

Phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt trên diện rộng đối với Nga, bao gồm lệnh cấm vận nhập khẩu dầu của Nga bằng đường biển và giới hạn giá 60 USD/thùng.

Để đối phó, Nga đã tìm cách chuyển hướng tất cả hoạt động xuất khẩu dầu thô bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của phương Tây sang những nước mà họ gọi là "thân thiện".

Theo Phó Thủ tướng Alexander Novak, gần như toàn bộ lượng dầu xuất khẩu của Nga trong năm nay đều được xuất khẩu sang Trung Quốc và Ấn Độ.

Đối với thỏa thuận OPEC +, Nga đang hạn chế sản lượng dầu thô 500.000 thùng/ngày cho đến cuối năm 2024 và nước này cũng cam kết giảm xuất khẩu dầu và nhiên liệu với số lượng tương tự trong quý đầu tiên.

Trong báo cáo đánh giá hàng tháng mới nhất, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) nhận định: "Trong năm 2024, sản lượng chất lỏng của Nga được dự báo sẽ duy trì ổn định so với năm trước, đạt trung bình 10,6 triệu thùng/ngày".

Bình An