Rosneft mời gọi đầu tư của Ấn độ

13:00 | 27/09/2019

|
(PetroTimes) - Ngày 17 tháng 9 vừa qua lãnh đạo Công ty dầu khí quyền lực nhất nước Nga Igor Sechin đã đến New Dheli gặp Bộ trưởng Bộ Dầu và Khí Ấn độ Dharmendra Pradhan với mục đích tăng cường hợp tác năng lượng trên cơ sở kết quả chuyến thăm Liên bang Nga của Thủ tướng Ấn Độ N. Modi tại Diễn đàn kinh tế Phương Đông ở Vladivostok đầu tháng 9 năm 2019.
rosneft moi goi dau tu cua an do

Trong thời gian này Ấn độ và Nga đã ký Thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực năng lượng dầu khí từ 2019 đến 2024.

Một trong chủ đề quan trọng nhất của ông Sechin lần này là việc cung cấp dầu thô của Nga cho các nhà máy lọc dầu của Ấn độ. Đồng thời các dự án Sakhalin 1, Taas-Yuryakh, nhà máy LNG ở Viễn Đông Nga và cụm mỏ Vankor (Ấn Độ sở hữu 49,9%) cũng nằm trong tâm điểm hợp tác giữa Nga và Ấn độ. Đặc biệt, Rosneft đã chào mời thành công đối tác Ấn độ tham gia dự án Vostok Oil của Nga đang được Chính phủ Nga xem xét cấp ưu đãi thuế 2,6 nghìn tỷ rúp.

Rosneft đã ký Thỏa thuận với Consortium gồm 4 công ty Ấn độ để cùng tham gia dự án Eastern Cluster ở Nga.

Hai bên có kế hoạch tăng công suất nhà máy lọc dầu Vadinar với hai gia đoạn. Giai đoạn 1 đầu tư 850 triệu đô-la để xây dựng một cơ sở hóa dầu trong nhà máy Vadinar trong vòng hai năm. Giai đoạn 2 là mở rộng hệ thống bán lẻ hiện có của Nayara Energy (Rosneft tham gia 49.13%) với trên 5.300 trạm xăng trên khắp đất nước. Hiện Nayara Energy là công ty có hệ thống bán lẻ xăng dầu phát triển nhanh nhất ở Ấn độ. Nhà máy lọc dầu Vadinar thuộc Nayara Energy có công suất 20 triệu tấn/năm. Đây là nhà máy lọc dầu lớn thứ hai Ấn độ, và đứng đầu thế giới về công nghệ. Nayara Energy còn sở hữu một trong những cảng nước sâu lớn nhất Ấn độ.

Có thể thấy rằng Ấn độ và Nga đang củng cố quan hệ hợp tác theo hướng đảm bảo an ninh năng lượng cho Ấn độ, đảm bảo nguồn cung dầu thô và xăng dầu cho đất nước lớn nhất khu vực Nam Á. Bên cạnh đó Ấn độ tham gia đầu tư vào lĩnh vực khai thác dầu khí và lọc hóa dầu ở Nga.

Công ty ONGC Ấn độ đã tham gia cụm mỏ dầu Vankor từ 2016. Oil India Limited, Indian Oil Corporation и Bharat Petroresources sở hữu 29,9% Công ty khai thác dầu Taas-Yuryakh, hiện đang khai thác khoảng 2,9 triệu tấn dầu và condensate từ 2018.

Hợp tác dầu khí Ấn-Nga còn có triển vọng ở khu vực Bắc cực với tiềm năng vô cùng to lớn. Dự kiến các dự án chung của hai bên sẽ bao gồm cụm mỏ Vankor (Vankor, Suzun, Tagul, Lodoch), Paiyakh, Tây Yrkin và nhiều dự án thăm dò địa chất ở vùng Krasnoyarsk.

Tú Mai