Rosatom triển khai công nghệ tiên tiến trong xây dựng điện hạt nhân

09:00 | 23/04/2023

|
(PetroTimes) - Chi nhánh nước ngoài của công ty hạt nhân Rosatom - do nhà nước Nga điều hành, sẽ phối hợp với Tập đoàn Phát triển của Cộng hòa Sakha (DCS) để xây dựng một nhà máy điện hạt nhân công suất thấp (ASMM) trên đất liền. Địa điểm sẽ nằm ở phía bắc Sakha, vùng Bắc Cực thuộc Nga. Dự án sẽ sử dụng những công nghệ tiên tiến của Nga và đáp ứng tất cả tiêu chuẩn về an toàn sau thảm họa Fukushima.
Rosatom triển khai công nghệ tiên tiến trong xây dựng điện hạt nhân
Công nghệ tiên tiến phù hợp với vùng sâu vùng xa của Sakha

DCS sẽ giúp Rosatom trong việc lựa chọn những biện pháp hỗ trợ nhà nước hiệu quả nhất cho dự án. Thông qua dự án này, Sakha sẽ có một nguồn năng lượng địa phương với giá rẻ, phù hợp cho người tiêu dùng ở những vùng lãnh thổ hẻo lánh và xa xôi, không được tiếp cận với nguồn điện tập trung.

Việc thành lập nhà máy điện hạt nhân công suất thấp sẽ đóng vai trò tích cực trong hoạt động phát triển công nghiệp, và trên hết là cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân miền Bắc Sakha. Dự án sẽ sử dụng những công nghệ tiên tiến do Nga sản xuất và đảm bảo nguồn cung điện cho những vùng sâu, vùng xa của Sakha. Nhà máy sẽ có sản lượng điện ít nhất là 55 MW. Tuổi thọ của những thiết bị không thể thay thế là 60 năm.

Nhà máy sẽ có lò phản ứng hạt nhân làm mát bằng nước RITM-200N - mô phỏng theo công nghệ tàu năng lượng thấp để triển khai lại trên đất liền. Những lò phản ứng đã được thử nghiệm trong điều kiện khí hậu của Bắc Cực, trên mẫu tàu phá băng mới nhất của Nga. Thử nghiệm cho thấy thiết bị đáp ứng được tất cả những chỉ tiêu an toàn hậu thảm họa Fukushima. Nhà máy điện hạt nhân có thiết kế hiện đại, với đặc điểm gọn nhẹ, theo dạng module và thời gian xây dựng thấp so với những nhà máy điện hạt nhân công suất lớn.

Tạo điều kiện thuận lợi để triển khai nhà máy điện hạt nhân công suất thấp

Đây là dự án thí điểm, tập trung vào việc xây dựng một cơ sở trên đất liền song song với hoạt động phát triển mỏ vàng Kyuchusskoye. Dự án sẽ tận dụng lợi thế cư dân của vùng lãnh thổ phát triển mạnh của địa phận Bắc Cực thuộc Liên bang Nga. DCS cũng sẽ giúp Rosatom phân tích chế độ ưu đãi phù hợp nhất cho dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Theo ông Oleg Sirazetdinov - đang công tác tại Rosatom Overseas, quan hệ đối tác này “sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất để triển khai thêm nhà máy điện hạt nhân công suất thấp trên toàn cầu. Công trình không chỉ là biểu trưng cho sự tiên tiến của nước Nga, mà còn cho toàn thế giới”. Ông cho biết thêm: “Một phần lớn sản lượng điện sản xuất từ dự án sẽ được sử dụng để phát triển Kyuchus - một trong những mỏ vàng lớn nhất của Nga, cũng như mỏ thiếc Deputatskoye và Tirekhtyakh gần đó, và những vùng đô thị của Sakha. Như vậy, dự án này sẽ tạo ra một cụm công nghiệp mạnh trong khu vực, cùng với những công việc và ngành nghề mới”.

Nhà máy dự kiến sẽ đi vào vận hành từ năm 2028. Bản thiết kế kỹ thuật của lò phản ứng đã được phát triển. Những bài nghiên cứu kỹ thuật, cũng như công việc phân tích và đánh giá tài liệu giai đoạn tiền dự án cũng đã được hoàn thành. Hiện nay, địa điểm đang được chuẩn bị để bắt đầu hoạt động xây dựng quy mô lớn. Tại công trường đang có 80 nhân công. Dự kiến 2.000 tấn hàng hóa và 38 thiết bị đã được chuyển giao.

Ukraine tịch thu 71 triệu USD tài sản của Rosneft, Gazprom và RosatomUkraine tịch thu 71 triệu USD tài sản của Rosneft, Gazprom và Rosatom
Vì sao không có quốc gia phương Tây nào cấm vận RosatomVì sao không có quốc gia phương Tây nào cấm vận Rosatom
Vì sao các gói trừng phạt không động chạm đến năng lượng hạt nhân của Nga?Vì sao các gói trừng phạt không động chạm đến năng lượng hạt nhân của Nga?

Ngọc Duyên

AFP