Recon Africa của Canada vi phạm luật dầu mỏ Namibia như thế nào?

14:41 | 05/10/2023

|
(PetroTimes) - Recon Africa đã được cấp giấy phép để triển khai các hoạt động thăm dò dầu khí ở Namibia, đặc biệt là trong lưu vực Kavango.
Recon Africa của Canada vi phạm luật dầu mỏ Namibia như thế nào?
Một giàn khoan của Recon Africa tại Namibia

Nhưng thông qua những kết quả điều tra gần đây do Nghị viện Namibia tiến hành và công bố vào thứ Bảy (ngày 30/9), Công ty Dầu khí Recon Africa của Canada đã vi phạm luật dầu mỏ Namibia.

Nghị viện đã quyết định mở cuộc điều tra sau khi một nhóm những nhà hoạt động môi trường đệ đơn kiến nghị đến chính quyền Namibia, yêu cầu trục xuất Recon Africa ra khỏi lưu vực Kavango. Họ cáo buộc những hoạt động thăm dò của đơn vị này gây hại cho khu vực hoang dã ở phía Đông Bắc đất nước.

Theo những thông tin chi tiết do ông Vincent Marenga, thành viên của Ủy ban Nghị viện Namibia về tài nguyên thiên nhiên, cung cấp, cuộc điều tra tiết lộ rằng Recon Africa đã không chính thức được cấp quyền cần thiết nào trước khi triển khai các hoạt động thăm dò dầu mỏ trong khu vực.

"Đó là lập luận của chúng tôi. Chúng tôi không nói rằng Recon Africa đã làm đúng mọi điều cần thiết. Họ đã vi phạm luật để có được giấy phép. Họ đã khoan mà không có giấy phép và chắc chắn sẽ có các biện pháp trừng phạt đối với đơn vị này", Nghị viện cho biết.

Theo ông Vincent Marenga, các lệnh trừng phạt sẽ loại trừ quyết định trục xuất công ty như mong muốn của các nhà hoạt động môi trường, do những lo ngại của những cư dân bị ảnh hưởng sẽ không đủ nghiêm trọng để trục xuất Recon Africa ra khỏi lưu vực Kavango.

Nhà hoạt động Nadia April, một trong những người khởi kiện Recon Africa, đã bày tỏ nỗi thất vọng về việc đơn vị này sẽ vẫn duy trì hoạt động trong khu vực. Theo bà, hoạt động thăm dò đã được khởi động mà không thông qua ý kiến của người dân địa phương, vi phạm các văn bản quốc tế, đặc biệt là tuyên ngôn của Liên hợp quốc về quyền của các dân tộc bản địa.

Ngoài những rủi ro môi trường, sự hiện diện của Recon Africa ở Namibia cũng gây tranh cãi vì "danh tiếng xấu" của công ty trên thị trường. Hiện doanh nghiệp này đang trải qua nhiều phiên tòa ở Mỹ và Canada do đã cung cấp "thông tin sai lệch" cho các nhà đầu tư.

Sau nhiều lần liên hệ để giải thích những cáo buộc trên, Recon Africa vẫn chưa đưa ra quan điểm. Hồi tháng 7, công ty đã được cấp phép khoan 12 giếng trong lưu vực Kavango.

Đạo luật Công nghiệp Dầu mỏ Nigeria mang lại những thay đổi tích cựcĐạo luật Công nghiệp Dầu mỏ Nigeria mang lại những thay đổi tích cực
Tạo cạnh tranh cho “vàng đen”Tạo cạnh tranh cho “vàng đen”
Luật Dầu mỏ mới của Brazil thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các bênLuật Dầu mỏ mới của Brazil thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các bên
Luật khí đốt mới của Brazil và vấn đề cơ chế cho hoạt động dầu khí ở Việt NamLuật khí đốt mới của Brazil và vấn đề cơ chế cho hoạt động dầu khí ở Việt Nam

Ý Thiên

AFP