Quan hệ đối tác chiến lược: Xây dựng quan hệ đối tác hiệu quả

14:10 | 15/12/2021

|
(PetroTimes) - Trong bài Quan hệ đối tác chiến lược: cách để giành chiến thắng trong lĩnh vực hydrocacbon của Ấn Độ, đăng trên Petrotimes ngày 13 tháng 12 năm 2021, đã phân tích việc xây dựng các liên minh phù hợp có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi, đặc biệt là trong thị trường hydrocacbon phức tạp ngày nay. Trong bài này, Petrotimes tiếp tục sử dụng tư liệu của Kearney về xây dựng quan hệ đối tác hiệu quả.
Quan hệ đối tác chiến lược: Xây dựng quan hệ đối tác hiệu quả
Giàn khai thác dầu khí trên biển của ONGC. Nguồn: ONGC.

Các quan hệ đối tác chiến lược tốt nhất được xây dựng trên nền tảng vững chắc, với một số yếu tố cốt lõi được áp dụng. Yếu tố đầu tiên, là lựa chọn đối tác phù hợp. Điều này đòi hỏi phải đánh giá năng lực nội bộ của đối tác tiềm năng để đảm bảo họ bổ sung năng lực của bạn trên nhiều thông số, bao gồm cả kỹ năng và khả năng tiếp cận các nguồn lực và thị trường. Mọi quan hệ đối tác tốt đều được xây dựng dựa trên một tầm nhìn kinh doanh tương tự, hệ thống giá trị chung, văn hóa bổ sung và quản lý hiệu quả hoạt động. Ngoài ra, khi phân tích các đối tác tiềm năng, điều khôn ngoan là nên ưu tiên các lĩnh vực có cơ hội — xác định nơi có thể tồn tại các cơ hội cho các mối quan hệ chiến lược — và đảm bảo rằng các nhà lãnh đạo cao nhất của cả hai công ty đều đầu tư vào mối quan hệ hợp tác; cả hai đội ngũ lãnh đạo phải tin tưởng vào một cam kết lâu dài hơn là những lợi ích cơ hội, ngắn hạn. Khi đã chọn được đối tác, điều quan trọng là phải tạo ra một môi trường trong đó cả hai công ty làm việc cùng nhau như một nhóm duy nhất với những rủi ro và phần thưởng được xác định rõ ràng và chia sẻ. Bắt buộc phải cam kết nguồn lực đầy đủ cho quan hệ đối tác và cung cấp cho đối tác quyền ưu đãi - và đôi khi là độc quyền - quyền truy cập vào công nghệ, tài sản, chuỗi cung ứng, nguồn nhân tài và vốn.

Giá trị to lớn đang bị đe dọa đối với lĩnh vực hydrocacbon của Ấn Độ, bao gồm an ninh năng lượng dài hạn thông qua việc thăm dò ước tính 28 BTOE dầu và khí đốt thông thường và 1.600 BTOE dự trữ không thông thường. Ngoài ra, thâm hụt thương mại có thể được cắt giảm từ 250 tỷ USD xuống còn 300 tỷ USD vào năm 2030 thông qua khả năng tự cung cấp năng lượng và khả năng cạnh tranh toàn cầu ngày càng tăng của các công ty sản xuất hydrocacbon của Ấn Độ.3

Mặc dù những thách thức dường như không thể vượt qua, nhưng các mối quan hệ đối tác chiến lược trên toàn thế giới đã vượt qua thành công những thách thức này và mở ra giá trị quan trọng. Các bên liên quan của Ấn Độ có thể thực hiện hành động theo nhiều cách:

Chính phủ và các cơ quan quản lý

Hợp tác để phát triển một môi trường chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích các quan hệ đối tác chiến lược nhằm phát triển hiệu quả các tài sản thượng nguồn (hiện có và biên giới, thông thường và độc đáo), cơ sở hạ tầng trung nguồn và năng lực hạ nguồn.

Hợp tác với các tổ chức hàng đầu, các nhà cung cấp dịch vụ toàn cầu và các công ty quốc tế để hợp tác về công nghệ và các yếu tố khác nhằm tạo ra những thay đổi đột phá.

Khuyến khích quan hệ đối tác giữa các nhà cung cấp dịch vụ, các nhà khai thác và chủ sở hữu để thúc đẩy hiệu quả và đầu tư để phát triển và mở rộng quy mô cơ sở hạ tầng trong toàn bộ chuỗi giá trị.

Tích cực theo đuổi hợp tác giữa chính phủ với chính phủ để đảm bảo nguồn cung cấp có giá cạnh tranh từ nước ngoài.

Các nhà điều hành và các công ty, chủ sở hữu của Ấn Độ

Hợp tác với các công ty dầu mỏ quốc tế về công nghệ, chuyên môn toàn cầu và kinh nghiệm để phát triển Ấn Độ như một cơ sở tài nguyên hydrocacbon.

Tích cực hợp tác để tiếp cận các nguồn lực và thị trường quốc tế nhằm giảm thiểu rủi ro an ninh năng lượng.

Sửa đổi các quy tắc tham gia để thiết lập mối quan hệ chiến lược giữa nhà cung cấp và nhà cung cấp trong trường hợp cơ sở. Tránh xa các mối quan hệ hợp đồng chiến thuật.

Các nhà khai thác và các công ty dầu khí quốc tế

Thiết lập quan hệ đối tác lâu dài để thể hiện cam kết đối với lĩnh vực hydrocacbon của Ấn Độ thông qua các khoản đầu tư quy mô và triển khai công nghệ tiên tiến.

Tham gia xây dựng năng lực cho các công ty trong nước và các cơ quan hỗ trợ thiết lập, chẳng hạn như trung tâm công nghệ và phát triển nhân tài.

Hợp tác, đồng sáng tạo và đổi mới với các đối tác trong nước để mang lại thay đổi đột phá và hướng tới khả năng tự cung cấp năng lượng nhiều hơn.

Tận dụng các mối quan hệ đối tác nhà cung cấp toàn cầu để phát triển năng lực địa phương và xây dựng đội ngũ nhân tài.

Nhà cung cấp dịch vụ và thiết bị

Phát triển Ấn Độ như một trung tâm cung cấp dịch vụ dầu khí cho khu vực và củng cố chuỗi cung ứng.

Đối tác để triển khai công nghệ, chuyên môn và tài năng hàng đầu đến Ấn Độ.

Phát triển các thỏa thuận hợp đồng sáng tạo với việc chia sẻ rủi ro và phần thưởng lớn hơn. Vượt ra ngoài mối quan hệ chiến thuật giữa khách hàng và nhà cung cấp.

Elena