Quan chức Iran: Mỹ đồng ý gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với dầu và vận chuyển dầu của Iran

21:14 | 23/06/2021

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 23/6/2021 đưa phát biểu hôm thứ Tư của Mahmoud Vaezi, Chánh Văn phòng của Tổng thống mãn nhiệm Hassan Rouhani nói rằng tại cuộc đàm phán nối lại thỏa thuận hạt nhân, Mỹ đã nhất trí gỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt đối với dầu mỏ và việc vận chuyển dầu mỏ của Iran, đưa một số quan chức cao cấp Iran ra khỏi danh sách trừng phạt.
Quan chức Iran: Mỹ đồng ý gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với dầu và vận chuyển dầu của Iran
Cánh Văn phòng Mahmoud Vaezi ngồi cạnh Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Iran/ AP

Báo chí nhà nước Iran trích dẫn phát biểu của Mahmoud Vaezi “Đã đạt được một thỏa thuận về việc gỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt đối với bảo hiểm, dầu mỏ và vận chuyển dầu mỏ của Iran” do chính quyền Tổng thống Trump áp đặt; theo thỏa thuận đó, “khoảng 1.040 biện pháp trừng phạt thời Trump sẽ được gỡ bỏ”, trong đó có việc gỡ bỏ trừng phạt đối với các cá nhân và thành viên trong giới thân cận của nhà lãnh đạo tối cao. Tổng thống được bầu Ebrahim Raisi là người đứng đầu cơ quan tư pháp Iran, theo đường lối cứng rắn và có tên trong danh sách trừng phạt của Mỹ.

Phát biểu của Mahmoud Vaezi phù hợp với các phát biểu trước đó của các quan chức chính quyền Tổng thống Hassan Rouhani cho rằng Mỹ đã chuẩn bị cho việc đưa ra nhượng bộ quan trọng tại các cuộc đàm phán diễn ra từ tháng 4/2021. Cuộc đàm phán tạm nghỉ sau kết quả bầu cử Tổng thống ở Iran.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đặt mục tiêu khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015, nhưng các bên còn bất đồng về các bước đi cần thực hiện và khi nào. Các quan chức Iran và phương Tây đều cho rằng việc lên nắm quyền của Tổng thống Ebrahim Raisi không có khả năng làm thay đổi lập trường đàm phán của Iran, vì Lãnh tụ tối cao Ayatollah Ali Khamenei mới có tiếng nói cuối cùng trong tất cả các chính sách lớn. Tuy nhiên, một số quan chức Iran gợi ý Tehran mong muốn đạt một thỏa thuận trước khi Ebrahim Raisi nhậm chức để Tổng thống mới có một trang mới, một khởi đầu mới.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan hôm Chủ nhật vừa qua cho biết vẫn còn phải đi “một khoảng cách tương đối”, trong đó bao gồm cả các lệnh trừng phạt và các cam kết hạt nhân mà Iran phải thực hiện. Các quan chức phương Tây và Iran khác cũng cho rằng các cuộc đàm phán vẫn còn một chặng đường dài trước khi đi đến kết thúc./.

Thanh Bình