Platts: OPEC+ đang khai thác ít dầu thô hơn dự kiến

11:04 | 13/10/2021

|
(PetroTimes) - Một cuộc khảo sát của Platts tiết lộ rằng, OPEC+ đang sản xuất ít dầu hơn dự kiến.
Platts: OPEC+ đang khai thác ít dầu thô hơn dự kiến

Theo Argus, các nhà khai thác dầu được cho là sẽ bơm tổng cộng 37,141 triệu thùng vào tháng 9 theo hạn ngạch. Tuy nhiên, theo khảo sát của Platts, tổng số thực tế thấp hơn con số này là 570.000 thùng/ngày, ngay cả khi OPEC+ đã đồng ý bổ sung 400.000 thùng / ngày vào thị trường mỗi tháng.

Nói cách khác, trong khi OPEC+ hoạt động hiệu quả về mức tăng sản lượng hàng tháng, nhưng lại kém hiệu quả về hạn ngạch của chính mình.

Dữ liệu của Argus cho thấy, tổng sản lượng trong tháng 9 thấp hơn 6,712 triệu thùng so với mức sản lượng cơ bản mà OPEC+ đã đồng ý.

Liên minh này không giấu giếm ý định thận trọng trong việc khôi phục khai thác. Các thành viên của nhóm dường như vẫn lo lắng về triển vọng nhu cầu đối với dầu mặc dù giá tăng gần đây.

Chính nỗi lo về nhu cầu đã khiến OPEC+ bám sát kế hoạch phục hồi sản lượng ban đầu là tăng thêm 400.000 thùng/ngày vào sản lượng hàng tháng cho đến khi sản lượng tổng hợp tăng 5,8 triệu thùng/ngày. Điều đó có nghĩa là sản lượng sẽ vẫn thấp hơn so với trước đại dịch.

Như vậy, OPEC+ vẫn ưu tiên bảo vệ lợi ích của chính mình bất chấp những lời kêu gọi bổ sung thêm dầu để kiềm chế đà tăng giá khiến dầu thô Brent vượt mức 80 USD/thùng và WTI lần đầu tiên vượt qua ngưỡng này sau hơn 5 năm.

Lời kêu gọi đáng chú ý nhất đối với OPEC đến từ Washington vào đầu năm nay, không phải một lần mà là hai lần. Nhà Trắng hiện vẫn mong muốn OPEC "làm nhiều hơn nữa" để giúp phục hồi kinh tế toàn cầu.

Một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng, Washington đang "sử dụng mọi công cụ" để giải quyết các hành vi chống cạnh tranh trên thị trường năng lượng Mỹ và toàn cầu nhằm đảm bảo thị trường ổn định và đáng tin cậy.

OPEC+ nâng hạn ngạch khai thác dầu tháng 11 OPEC+ nâng hạn ngạch khai thác dầu tháng 11
OPEC+ tiếp tục duy trì mức tăng sản lượng dầu OPEC+ tiếp tục duy trì mức tăng sản lượng dầu

Bình An