Phó Thủ tướng Nga kỳ vọng giá dầu Brent sẽ tăng vào cuối năm

10:22 | 28/05/2023

|
(PetroTimes) - Vào ngày 27/5, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak phát biểu: “Một trong những yếu tố mà chúng tôi nhận thấy, là mọi người đều hướng mắt đến thị trường châu Á-Thái Bình Dương rộng lớn. Và khi Trung Quốc dần nới lỏng chính sách phòng dịch COVID-19, đã có nhiều người dự đoán về khả năng kinh tế của nước này sẽ phục hồi mạnh hơn”.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Izvestiya của Nga, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết: Giá dầu thô Brent có thể nhỉnh hơn 80 USD/thùng vào cuối năm nay, do nhu cầu tiêu thụ mùa hè tăng và quyết định cắt giảm hạn ngạch sản lượng của OPEC+.

Phó Thủ tướng Nga kỳ vọng giá dầu Brent sẽ tăng vào cuối năm
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak.

Ông Novak lưu ý rằng, mức giá hiện tại là 75-76 USD/thùng, dựa trên đánh giá của thị trường về tình hình kinh tế vĩ mô toàn cầu. “Hiện tại giá dầu bình bình trong khoảng 75-76 USD. Tại sao chúng thấp hơn mức bình quân của giai đoạn này? Bởi vì thị trường đánh giá tình hình hiện tại như vậy, chủ yếu dựa trên yếu tố kinh tế vĩ mô trên thị trường toàn cầu. Chúng ta có thể thấy, lãi suất tái cấp vốn của các ngân hàng trung ương rất cao: Tôi thấy mức trên 5% ở Mỹ, 3,75% ở châu Âu, mức này đang kéo hoạt động đầu tư và tiêu dùng đi xuống, đồng nghĩa với rủi ro làm giảm nhu cầu”. Trong khi đó, giá bình quân của dầu Brent là 80 USD/thùng trong hơn nửa năm qua, với mức dao động trong khoảng 72-87 USD/thùng.

Phó Thủ tướng Nga nhấn mạnh: “Một trong những yếu tố mà chúng tôi nhận thấy, là mọi người đều hướng mắt đến thị trường châu Á-Thái Bình Dương rộng lớn. Và khi Trung Quốc dần nới lỏng chính sách phòng dịch COVID-19, đã có nhiều người dự đoán về khả năng kinh tế của nước này sẽ phục hồi mạnh hơn. Nhưng trên thực tế, chúng tôi thấy tốc độ phục hồi lại chậm hơn, thị trường cũng đánh giá như vậy. Ngay khi mức tiêu thụ tài nguyên năng lượng của Trung Quốc tăng lên, thì phản ứng của thị trường sẽ thay đổi”.

Dầu giảm ngày thứ tư liên tiếp do lo ngại về nhu cầu của Trung QuốcDầu giảm ngày thứ tư liên tiếp do lo ngại về nhu cầu của Trung Quốc
Goldman Sachs hạ dự báo giá dầu BrentGoldman Sachs hạ dự báo giá dầu Brent
Exxon tổ chức cuộc đàm phán sơ bộ về khả năng mua lại PioneerExxon tổ chức cuộc đàm phán sơ bộ về khả năng mua lại Pioneer

Ngọc Duyên

AFP