Philippines phản đối tàu Trung Quốc xuất hiện gần đá Ba Đầu

08:46 | 13/06/2022

|
Ngày 10/6, Chính phủ Philippines đã phản đối sự hiện diện “trái phép” hồi tháng 4 của hơn 100 tàu Trung Quốc quanh đá Ba Đầu thuộc cụm Sinh Tồn của Việt Nam.
(06.10) Philippines phản ánh sự hiện diện của 100 tàu Trung Quốc gần Đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Nguồn: NASA/WIkipedia Commons)
Philippines phản ánh sự hiện diện của 100 tàu Trung Quốc gần đá Ba Đầu thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Đá Ba Đầu nhìn từ vệ tinh (Nguồn: NASA/WIkipedia Commons)

Chính quyền Philippines đã phát hiện những tàu này xung quanh đá Ba Đầu vào tháng 4, một năm sau khi động thái áp đảo tương tự dẫn đến tranh cãi ngoại giao giữa hai nước.

Tuy nhiên, chỉ tới ngày 9/6, Bộ Ngoại giao Philippines mới cho biết đã có khiếu nại chính thức với Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila.

Tuyên bố của Bộ trên nêu rõ: “Sự hiện diện trái phép kéo dài của các loại tàu Trung Quốc không chỉ bất hợp pháp mà còn là căn nguyên gây bất ổn trong khu vực... Philippines kêu gọi Trung Quốc tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo luật pháp quốc tế, chấm dứt và không thực hiện hành vi bất hợp pháp và vô trách nhiệm, tránh gia tăng leo thang căng thẳng trên biển và lập tức rút toàn bộ tàu của họ khỏi các vùng biển của Philippines”.

Tuy nhiên, Manila không cho biết về phản ứng chính thức của Bắc Kinh hay liệu các tàu trên đã rời đi chưa. Hiện chưa có phản hồi từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines.

Đá Ba Đầu là một rạn san hô thuộc cụm Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa. Đây là điểm mút Đông Bắc của cụm Sinh Tồn và là rạn san hô lớn nhất trong cụm.

Hồi tháng 4/2021, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã khẳng định hoạt động của các tàu Trung Quốc trong phạm vi lãnh hải của Sinh Tồn Đông thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế.

Việt Nam đã yêu cầu Trung Quốc chấm dứt vi phạm, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, thiện chí thực hiện Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển, nghiêm chỉnh tuân thủ DOC, đặc biệt là nghĩa vụ kiềm chế, không làm phức tạp tình hình, tạo thuận lợi cho tiến trình đàm phán COC, đóng góp vào duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và trật tự pháp lý trên biển tại khu vực.

Theo Minh Vương

Baoquocte.vn

Việt Nam-Philippines: Hợp tác biển là điểm nhấn xuyên suốtViệt Nam-Philippines: Hợp tác biển là điểm nhấn xuyên suốt
Tàu Trung Quốc xuất hiện gần bãi Ba Đầu suốt hai năm quaTàu Trung Quốc xuất hiện gần bãi Ba Đầu suốt hai năm qua
Biển Đông: Việt Nam phản đối tàu Trung Quốc thăm dò ở Hoàng SaBiển Đông: Việt Nam phản đối tàu Trung Quốc thăm dò ở Hoàng Sa