Phản ứng của Rosneft trước việc nhà máy lọc dầu PCK của Rosneft Deutschland ở Đức bị trưng thu

15:55 | 19/09/2022

|
(PetroTimes) - Ngày 16 tháng 9, Chính quyền Đức công bố đã nắm quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu PCK của Rosneft Deutschland, Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu Đức tuyên bố hành động này nhằm chấm dứt mối đe dọa với an ninh nguồn cung năng lượng của Đức.
Phản ứng của Rosneft trước việc nhà máy lọc dầu PCK của Rosneft Deutschland ở Đức bị trưng thu
Nhà máy lọc dầu PCK của Rosneft Deutschland ở Đức. Ảnh: Tư liệu.

Ngay sau đó, cùng ngày, Rosneft đã ra thông cáo báo chí nêu rõ, quyết định của Chính phủ Liên bang Đức chuyển giao tài sản của Công ty tại Đức cho Cơ quan Lưới điện Liên bang là bất hợp pháp và trên thực tế, sự tước đoạt quyền sở hữu cổ phần do một tình huống cố ý tạo ra bởi các lệnh trừng phạt của EU, mục đích là để chiếm đoạt tài sản.

Rosneft coi đây là hành vi vi phạm tất cả các nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế thị trường.

Rosneft cho rằng, Công ty đã tuân thủ tất cả các yêu cầu của các cơ quan quản lý của Đức, hoạt động minh bạch và công khai trên thị trường, cung cấp nhiên liệu cho người tiêu dùng. Bất chấp tình hình khó khăn tiếp tục trên thị trường năng lượng Đức, Rosneft Deutschland tiếp tục thực hiện nghĩa vụ cung cấp đầy đủ các sản phẩm dầu và đàm phán các hợp đồng mới cần thiết để đảm bảo an ninh cho nguồn cung, chủ yếu ở khu vực Berlin-Brandenburg và phía tây Ba Lan.

Tổng vốn đầu tư của Rosneft vào các dự án lọc dầu ở Đức lên tới 4,6 tỷ euro. Rosneft cũng đã có kế hoạch phát triển hơn nữa cơ sở hạ tầng sản xuất và nhà máy. Các chương trình đầu tư được cung cấp để thực hiện các dự án “xanh”, các dự án trong lĩnh vực hóa dầu và năng lượng, gồm có: chương trình nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính, một số dự án lớn về xử lý nước thải và nước ngầm tại các nhà máy PCK, MiRO và Bayernoil, dự án sản xuất hydro "xanh" sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, các dự án sản xuất nhiên liệu động cơ tổng hợp.

Công ty tuyên bố rằng do quyết định của Chính phủ Đức, Rosneft Deutschland mất cơ hội đảm bảo an toàn công nghiệp và môi trường cho nhà máy.

Rosneft tuyên bố sẽ đưa ra tất cả các biện pháp có thể để bảo vệ các cổ đông, bao gồm cả việc kiện ra tòa.

Ngoài ra, do quyết định đơn phương thay đổi người đứng đầu cơ quan điều hành và do các trường hợp bất khả kháng được quy định trong hợp đồng nội bộ công ty hiện hành giữa PJSC NK Rosneft và Rosneft Deutschland GmbH, người đứng đầu phải ký lại với người được Chính phủ Cộng hòa Liên bang Đức ủy quyền. Công ty sẵn sàng thảo luận về các thông số khả thi của một hợp đồng mới, với sự đảm bảo thanh toán cho các nguyên vật liệu đã cung cấp, bảo vệ các khoản đầu tư (vì lợi ích của cổ đông Công ty) và các quyền hợp pháp của nhân sự trong doanh nghiệp.

Elena