Phân tích diễn biến thị trường xăng dầu thế giới tuần qua

08:33 | 25/05/2024

|
(PetroTimes) - Giá xăng dầu cuối tuần qua chịu áp lực giảm xuống mức thấp nhất trong 1 tuần qua. Sự phục hồi của chỉ số đồng đô la (DXY00) lên mức cao nhất trong 1 tuần qua đang làm giảm giá năng lượng. Giá dầu thô cũng bị ảnh hưởng tiêu cực từ thứ Tư khi báo cáo hàng tuần của EIA cho biết lượng tồn kho dầu thô bất ngờ tăng. Thông tin khai thác toàn cầu hiện tốt hơn dự kiến hỗ trợ nhu cầu năng lượng và hạn chế sự giảm giá của dầu thô.
Phân tích diễn biến thị trường xăng dầu thế giới tuần qua
Hình minh họa

Tin tức khai thác toàn cầu cuối tuần tốt hơn mong đợi khiến nhu cầu năng lượng và giá dầu thô lạc quan hơn.

Sản lượng dầu thô của Nga cao hơn dự kiến. Theo ước tính của Bloomberg dựa trên dữ liệu chính thức, sản lượng dầu thô của Nga trong tháng 4 là 9,418 triệu thùng/ngày, cao hơn 300.000 thùng/ngày so với mục tiêu 9,1 triệu thùng/ngày mà Nga đã cam kết với OPEC+. Ngoài ra, chế biến dầu thô của Nga đạt trung bình 5,45 triệu thùng/ngày trong nửa đầu tháng 5, tăng 4% so với mức của tháng 4 do các nhà máy lọc dầu phục hồi sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine. Ngoài ra, xuất khẩu nhiên liệu của Nga đã tăng lên khi các nhà máy lọc dầu hoạt động trở lại sau khi bị hư hại bởi các cuộc tấn công của Ukraine. Xuất khẩu nhiên liệu của Nga trong tuần tính đến ngày 19/5 đã tăng khoảng 140.000 thùng/ngày so với tuần trước lên 3,39 triệu thùng/ngày.

Sự gia tăng lượng dầu thô trong kho lưu trữ nổi đang làm giá giảm. Dữ liệu hàng tuần hôm thứ Hai từ Vortexa cho thấy lượng dầu thô được trữ trên toàn thế giới trên các tàu chở dầu đã tăng 15% so với tuần trước lên 69,27 triệu thùng tính đến ngày 17/5.

Giá dầu thô được hỗ trợ từ mối lo ngại về xung đột Hamas-Israel. Quân đội Israel đang chuẩn bị tiến hành các hoạt động quân sự lớn ở thành phố Rafah tại phía nam Gaza, bất chấp sự phản đối của chính quyền Biden. Cũng có lo ngại rằng cuộc chiến có thể lan sang Hezbollah ở Lebanon hoặc thậm chí là xung đột trực tiếp với Iran. Trong khi đó, các cuộc tấn công nhằm vào hoạt động vận chuyển thương mại ở Biển Đỏ của phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn đã buộc các chủ hàng phải chuyển hướng tàu qua phía nam châu Phi thay vì đi qua Biển Đỏ, làm gián đoạn nguồn cung dầu thô toàn cầu.

Một yếu tố tiêu cực đối với giá dầu là lo ngại rằng một số thành viên OPEC+ muốn tăng sản lượng dầu thô của họ, điều này có thể dẫn đến tranh cãi nội bộ khi nhóm họp vào ngày 1/6. Bloomberg đưa tin hôm thứ Ba tuần trước rằng UAE, Iraq, Algeria và Kazakhstan đang có ý định tăng hạn ngạch khai thác của họ. Ả Rập Saudi đã phản đối việc tăng sản lượng và kêu gọi OPEC+ thận trọng trong việc thêm dầu vào thị trường. Các nhà theo dõi thị trường đều đồng ý việc liên minh 22 quốc gia này sẽ kéo dài việc cắt giảm sản lượng dầu thô sang tới nửa cuối năm nay. Các thành viên OPEC+, tại cuộc họp cuối cùng vào ngày 3/4, đã giữ nguyên mức cắt giảm sản lượng hiện tại khoảng 2 triệu thùng/ngày cho đến cuối tháng 6.

Báo cáo của EIA hôm thứ Tư cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tính đến ngày 17/5 thấp hơn -3,0% so với mức trung bình của 5 năm qua theo mùa. Tồn kho xăng thấp hơn -1,8% so với mức trung bình 5 năm theo mùa và sản phẩm chưng cất tồn kho thấp hơn -7,3% so với mức trung bình theo mùa 5 năm qua. Sản lượng dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 17/5 không thay đổi so với tuần trước ở mức 13,1 triệu thùng/ngày, thấp hơn một chút so với mức cao kỷ lục gần đây là 13,3 triệu thùng/ngày.

Baker Hughes báo cáo thứ Sáu tuần trước rằng số giàn khoan dầu đang hoạt động của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 17/5 đã tăng thêm 1 giàn lên 497 giàn, cao hơn một chút so với mức thấp nhất trong 2 năm qua là 494 giàn được ghi nhận vào ngày 10/11 năm ngoái. Số giàn khoan dầu của Mỹ đã giảm trong năm qua từ mức cao nhất trong 4 năm gần đây là 627 giàn được công bố vào tháng 12/2022.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầuThủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu
Thị trường xăng dầu trong nước khá ổn địnhThị trường xăng dầu trong nước khá ổn định
Xây dựng Nghị định mới về xăng dầu: Cần khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào thị trườngXây dựng Nghị định mới về xăng dầu: Cần khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào thị trường

Nh.Thạch

AFP