Phần Lan và Anh tập trận bảo vệ cơ sở hạ tầng dầu khí ở Biển Baltic

20:38 | 06/12/2023

|
(PetroTimes) - Ngày 4-5/12, lực lượng hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển Phần Lan tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với Vương quốc Anh và Estonia ở khu vực Biển Baltic nhằm bảo vệ cơ sở hạ tầng dưới biển, đặc biệt là hệ thống đường ống dẫn khí đốt.
Phần Lan và Anh tập trận bảo vệ cơ sở hạ tầng dầu khí ở Biển Baltic

Hải quân Anh, Estonia, Phần Lan tiến hành diễn tập bảo vệ cơ sở hạ tầng dưới biển ở biển Baltic

Theo tuyên bố, "Mục đích của cuộc tập trận là phát triển khả năng giám sát, bảo vệ cơ sở hạ tầng đồng thời đẩy lùi các mối đe dọa quân sự dưới biển".

Tuyên bố viết: “Cuộc tập trận là một phần trong Tuyên bố của Lực lượng Viễn chinh Hỗn hợp [JEF] vào ngày 28/11/2023 nhằm tăng cường sự hiện diện và giám sát của JEF ở Khu vực Biển Baltic”. "Cuộc tập trận có sự tham gia của Hải quân Phần Lan, Lực lượng Cảnh sát biển Vịnh Phần Lan của Bộ đội Biên phòng Phần Lan, Hải quân Hoàng gia và Hải quân Estonia".

Trợ lý Giám đốc Tác chiến Bộ Tư lệnh Quốc phòng, Thiếu tướng Janne Huusko tuyên bố rằng, sự hiện diện hải quân ngày càng tăng của NATO là một biện pháp nhằm tăng cường "giám sát và bảo vệ cơ sở hạ tầng dưới biển".

Tuyên bố dẫn lời Huusko cho biết: “Sau sự cố Balticconnector, nhiều quốc gia trong khu vực Biển Baltic đã tăng cường hợp tác các hoạt động giám sát hàng hải cho quốc gia của họ”. “Cuộc tập trận này là một thông điệp về cách chúng tôi có thể bảo vệ và tiến hành giám sát cơ sở hạ tầng quan trọng cùng với các đồng minh và đối tác của mình”.

Trước đó, các hoạt động của đường ống dẫn khí Balticconnector nối giữa Phần Lan và Estonia đã bị đình chỉ do nghi ngờ rò rỉ. Chính quyền Phần Lan cho biết trong cuộc họp báo ngày 10/10 rằng không loại trừ khả năng đây có thể là kết quả của các tác động từ bên ngoài.

Đường ống Balticconnector kết nối các hệ thống khí đốt của Phần Lan và Estonia. Tổng chiều dài của nó là 151 km, trong đó có 77 km dọc theo đáy Vịnh Phần Lan. Phần dưới nước trải dài từ thành phố Inkoo (vùng Uusimaa, phía nam Phần Lan) đến Paldiski (quận Harjumaa, phía bắc Estonia). Công suất của đường ống là 2,6 tỷ mét khối khí/năm. Khí đốt được vận chuyển qua một đường ống duy nhất theo cả hai hướng Bắc và Nam.

Phần Lan tiết lộ nguyên nhân khiến đường ống dẫn khí đốt dưới Biển Baltic bị hư hạiPhần Lan tiết lộ nguyên nhân khiến đường ống dẫn khí đốt dưới Biển Baltic bị hư hại
NATO đâu phải là NATO đâu phải là "thánh vạn năng"
Nga vô tình rơi vào thế yếu vì Power of Siberia-2Nga vô tình rơi vào thế yếu vì Power of Siberia-2
NATO đe dọa đóng cửa biển Baltic với NgaNATO đe dọa đóng cửa biển Baltic với Nga

Anh Thư

TASS