Phần Lan chấm dứt hợp đồng cung cấp khí tự nhiên qua đường ống Gazprom

14:57 | 23/05/2023

|
(PetroTimes) - Gasum đã chấm dứt hợp đồng cung cấp khí đốt tự nhiên dài hạn với Gazprom Export, công ty năng lượng Phần Lan cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai (22/5).
Phần Lan chấm dứt hợp đồng cung cấp khí tự nhiên qua đường ống Gazprom

Vào tháng 5/2022, Gazprom Export đã ngừng cung cấp khí đốt đường ống theo hợp đồng với Công ty khí đốt Gasum do phía Phần Lan không thanh toán khoản tiền của tháng 4 và từ chối thanh toán bằng đồng rúp.

"Các cuộc đàm phán giữa Gasum và Gazprom Export hiện đã kết thúc. Các bên đã không thể giải quyết tình hình trong thời hạn do hội đồng trọng tài xác định và do đó, Gasum đã chấm dứt hợp đồng cung cấp khí đốt tự nhiên dài hạn với Gazprom Export vào ngày 22/5/2023", công ty cho biết thêm rằng các bên sẽ tiếp tục hoàn thiện các chi tiết của việc chấm dứt hợp đồng.

Trên thực tế, việc chấm dứt này chỉ liên quan đến hợp đồng cung cấp khí đốt qua đường ống, trong khi hợp đồng cung cấp LNG dài hạn mà Gasum có với Gazprom Export vẫn còn hiệu lực, công ty Phần Lan lưu ý.

Hồi tháng 5/2022, Gazprom Export đã ngừng cung cấp khí đốt đường ống theo hợp đồng với Gasum do phía Phần Lan không thanh toán khoản chi phí của tháng 4 và từ chối thanh toán bằng đồng rúp. Vào thời điểm đó, Giám đốc điều hành Gasum Mika Viljanen nói rằng việc ngừng giao hàng là "đáng tiếc", nhưng công ty đã sẵn sàng cho một kịch bản như vậy.

Sau đó, Gasum cho biết họ sẽ không đáp ứng yêu cầu của Gazprom trong việc thanh toán các lô hàng khí đốt bằng đồng rúp, đồng thời cho biết thêm rằng họ đã quyết định đệ đơn lên tòa án để điều tra về hợp đồng hiện tại với Gazprom Export, hết hạn vào cuối năm 2031.

Mùa thu năm ngoái, Tòa án trọng tài Stockholm đã công nhận sắc lệnh của Tổng thống Nga chuyển sang thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng rúp là bất khả kháng theo hợp đồng và buộc Gasum phải trả cho Gazprom Export khoản nợ hơn 300 triệu euro tiền cung cấp khí đốt. Tuy nhiên, tòa án cũng phán quyết rằng công ty năng lượng nhà nước Phần Lan không có nghĩa vụ phải trả bằng đồng rúp cho khí đốt của Nga và các bên nên tiếp tục đàm phán để giải quyết tình hình.

Mặc dù vậy, Gasum và Gazprom đã không thể giải quyết tranh chấp của họ và bây giờ, một năm sau, hợp đồng đã chính thức bị chấm dứt.

Bình An