Phái đoàn cấp cao của Đức đã đến Hoa Kỳ để thảo luận về Nord Stream-2

09:19 | 02/06/2021

|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với nhà điều hành và lãnh đạo công ty điều hành Nord Stream 2 AG, phái đoàn cấp cao của Đức do Jan Hecker, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao làm trưởng đoàn đã đến Hoa Kỳ để thảo luận về vấn đề của dự án Nord Stream-2, Bloomberg đưa tin. Cố vấn kinh tế của Angela Merkel, Lars-Hendrik Reller tham gia đoàn cấp cao.
Phái đoàn cấp cao của Đức đã đến Hoa Kỳ để thảo luận về Nord Stream-2

Đoàn sẽ gặp Trợ lý Hoa Kỳ của Tổng thống Jacob Sullivan và Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Catherine Tai.

Trước đó, Hoa Kỳ đã nhận ra sự bất khả thi của việc ngừng xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Anthony Blinken trước đó cho biết việc đình chỉ các biện pháp trừng phạt đối với người điều hành dự án Nord Stream 2 AG, người đứng đầu và các nhân viên là vì lợi ích của Mỹ. Tuyên bố của Blinken được đưa ra trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Reykjavik.

Nord Stream 2 đã trở thành một chủ đề mang tính bước ngoặt

Các chính trị gia Mỹ và Châu Âu có những quan điểm trái ngược nhau về dự án gây tranh cãi nhất Châu Âu này.

Thành viên của Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Đức, Alexander Noy cho rằng việc Đức chống lại các nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm khuất phục hoàn toàn nó là một bất ngờ đáng hoan nghênh và Berlin sẽ có thể bảo vệ hơn nữa lợi ích của Đức và châu Âu trước chủ nghĩa gia trưởng của Hoa Kỳ.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết về vấn đề này: “Khi Tổng thống nhậm chức, 95% đường ống đã được xây dựng. Và chúng tôi tiếp tục nói rằng đây là một ý tưởng tồi và một kế hoạch tồi ... Nhưng làm thế nào chúng tôi có thể ngăn chặn một dự án đang được thực hiện ở một quốc gia khác đã hoàn thành 95%? "

Tuy nhiên, bằng cách áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 4 công ty và 9 tàu của Nga, Mỹ chắc chắn đã có những bước đi quan trọng. Và họ đã công khai tuyên bố phản đối kế hoạch này.

Tờ S&P Global Platt cho hay, một số cựu quan chức của Đông Âu đã ký một bản kiến ​​nghị kêu gọi tạm hoãn dự án đường ống Nord Stream 2. Bản kiến ​​nghị, được đệ trình lên Quốc hội Đức vào ngày 31 tháng 5.

Bản kiến ​​nghị kêu gọi dừng dự án đường ống ngoài khơi cung cấp khí đốt từ Gazprom của Nga.

"Nord Stream 2 không cần thiết cho an ninh năng lượng của Đức hoặc EU", bản kiến ​​nghị viết. Đường ống mới chủ yếu là một dự án địa chính trị nhằm cắt Ukraine và Ba Lan ra khỏi chương trình vận chuyển khí đốt".

Các nước Đông Âu này cho rằng dự án Dòng chảy Bắc Âu 2 không phải là mục tiêu kinh doanh, mà là một dự án địa chính trị có lợi cho lợi ích chính trị của Nga. Sau khi hoàn thành đường ống, nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga sẽ không chỉ bỏ qua Ukraine, mà còn dẫn đến sự kiểm soát vững chắc của Nga đối với Đức.

Ngọc Linh