Petronas trước cáo buộc tham nhũng

15:30 | 29/05/2023

|
(PetroTimes) - Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia (MACC) đã mở tài liệu điều tra cáo buộc tham nhũng liên quan đến các dự án Sarawak của Petronas và một công ty dầu khí quốc tế giấu tên, liên quan đến hợp đồng năm 2021 được trao cho một công ty con ở Malaysia của một công ty thượng nguồn quốc tế, Upstream đưa tin.
Petronas trước cáo buộc tham nhũng

Theo tin đã đưa, cuộc điều tra của MACC được đưa ra sau khi các cáo buộc về vụ hối lộ lịch sử xuất hiện trở lại. Ủy ban hôm thứ Sáu (26/5) cho biết Petronas đã hợp tác đầy đủ với MACC trong cuộc điều tra liên quan đến dự án trị giá 399 triệu ringgit (86,73 triệu USD) ở Sarawak, Đông Malaysia.

Petronas cho biết họ đã hợp tác đầy đủ với Ủy ban trong cuộc điều tra này, họ không tìm thấy bất kỳ hành vi sai trái nào của công ty theo Đạo luật MACC 2009.

Tuy nhiên, cho đến nay, MACC đã tìm thấy một số điểm yếu liên quan đến vấn đề này. Theo đó, Ủy ban đã đề xuất các cải tiến đối với các quy trình vận hành tiêu chuẩn như các biện pháp phòng ngừa, Upstream trích dẫn tuyên bố của MACC cho biết.

Petronas phủ nhận không có bất kỳ vi phạm nào đối với cáo buộc đã nêu nhưng cho biết họ sẽ tiếp tục hợp tác với MACC.

Trong khi đó, MACC hôm thứ Sáu (26/5) kêu gọi bất kỳ bên nào có thông tin mới liên quan đến vấn đề này hãy chuyển thông tin đó cho Ủy ban để điều tra thêm theo Đạo luật MACC 2009.

Mặc dù cả MACC và Petronas đều không nêu tên dự án hoặc công ty quốc tế đang bị điều tra, nhưng nhiều nguồn tin đã cho biết công ty nước ngoài nào thực sự là trung tâm của cuộc điều tra. Upstream đã tiếp cận nhà thầu quốc tế này để làm rõ sự tham gia của họ, nếu có, trong cuộc điều tra tham nhũng này.

Petronas hiện có 5 mỏ hydrocarbon ở Sarawak, trong đó có hai phát hiện mỏ SK407 Kelapa Bali và SK408 Remayong, ngoài khơi Sarawak, báo chí không đề cập chi tiết cáo buộc tham nhũng liên quan đến tài sản cụ thể nào của Petronas.

Elena