Orsted muốn xây dựng nhà máy hydrogen sử dụng điện gió lớn nhất thế giới

14:42 | 06/04/2021

|
(PetroTimes) - CNBC ngày 01/4 đưa tin Công ty Năng lượng Đan Mạch Orsted muốn xây dựng một trang trại gió quy mô lớn ngoài khơi ở Biển Bắc và liên kết với cơ sở sản xuất hydrogen tái tạo ở trên lục địa châu Âu.
Trung Quốc trở thành quốc gia lọc dầu số 1 thế giớiTrung Quốc trở thành quốc gia lọc dầu số 1 thế giới
Nezzy - turbine điện gió đặc biệt nhất thế giớiNezzy - turbine điện gió đặc biệt nhất thế giới
Orsted muốn xây dựng nhà máy hydrogen sử dụng điện gió lớn nhất thế giới

Theo thông cáo báo chí của Orsted ngày 01/4/2021, Orsted sẽ phát triển dự án SeaH2Land, bao gồm một cơ sở năng lượng gió ngoài khơi công suất 2 GW và một cơ sở điện phân công suất 1 GW, được coi là một trong những nhà máy hydrogen tái tạo lớn nhất thế giới và gắn với nhu cầu công nghiệp. Việc phát triển SeaH2Land cũng bao gồm cả 45 km đường ống dẫn hydrogen giữa Bỉ và Hà Lan. Việc xây dựng cơ sở điện phân của dự án sẽ được chia thành 2 giai đoạn 500 Megawatt, sử dụng điện gió để sản xuất hydrogen.

Các đối tác liên quan đến việc phát triển dự án còn cần phải tiến hành nghiên cứu khả thi đầy đủ của SeaH2Land, trong khi Orsted chưa có quyết định tài chính cuối cùng. Nếu dự án được bật đèn xanh và triển khai thuận lợi, cả hai giai đoạn của cơ sở điện phân có thể được hoàn tất và đưa vào hoạt động năm 2030.

Dự án này đang thu hút được sự ủng hộ của một số công ty công nghiệp lớn, trong đó có ArcelorMittal, Yara, Dow. Giám đốc kinh doanh của Orsted nói rằng trong bối cảnh thế giới phi các bon, dự án to lớn này sẽ góp phần bảo đảm sự cạnh tranh lâu dài của ngành công nghiệp châu Âu trong nền kinh tế xanh.

Thời gian qua, một số doanh nghiệp đã thể hiện sự quan tâm đối với các dự án hydrogen tái tạo, trong đó EU đã đưa ra kế hoạch lắp đặt các máy điện phân sử dụng hydrogen tái tạo, với công suất ít nhất là 40 GW vào năm 2030. Tháng 3/2021 vừa qua, một cơ sở hydrogen xanh quan trọng ở Đức, dự án WindH2, đã bắt đầu hoạt động, và liên quan đến công ty thép lớn của Đức Salzgitter, E.ON, công ty con của Avacon, và Linde, một công ty chuyên về xây lắp và khí công nghiệp./.

Thanh Bình