OPEC và Joe Biden

15:45 | 19/11/2020

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman hôm thứ Tư (18/11) đã nói rằng hợp tác năng lượng giữa Ả Rập Xê-út và Mỹ có thể có "một mối quan hệ tốt đẹp" dưới thời tân Tổng thống Joe Biden.
OPEC và Joe Biden
Ông Joe Biden

Lãnh đạo Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và là đồng minh thân cận của Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Donald Trump, Ả Rập Xê-út tỏ ra nghi ngờ về chiến thắng của Joe Biden, người đã đe dọa trong chiến dịch tranh cử rằng sẽ khiến Ả Rập Xê-út phải trả giá vì vi phạm nhân quyền.

Nhưng theo các nhà quan sát, mối đe dọa này có thể chỉ là ngôn từ tranh cử vì Ả Rập Xê-út vẫn là khách hàng quan trọng của ngành quân sự Mỹ và là đối tác trong cuộc chiến chống khủng bố. "Chúng tôi có một chương trình song phương, nguyện vọng chung là giảm phát thải (khí nhà kính) trong lĩnh vực năng lượng", Hoàng tử Abdulaziz nói với các phóng viên ở Riyadh, vài ngày trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G20, do Ả Rập Xê-út chủ trì năm nay.

"Nếu chúng ta có thể giúp đỡ lẫn nhau trên phương diện song phương trong lĩnh vực năng lượng thì đó sẽ là bàn đạp tốt để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với chính quyền Biden trong tương lai", ông nói thêm, đồng thời nhấn mạnh rằng quan hệ giữa Riyadh và Washington, dựa trên mục tiêu chung là duy trì sự ổn định của thị trường dầu mỏ, vẫn bền chặt trong những năm gần đây bất chấp một vài "cơn bão".

Nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump đã mang lại lợi ích cho Ả Rập Xê-út. Thái tử Mohammed bin Salman có quan hệ gần gũi với con rể của Donald Trump là Jared Kushner. Theo các chuyên gia, thất bại của Donald Trump hiện khiến Washington đặt câu hỏi về chính sách của Thái tử bin Salman và sự can thiệp gây tranh cãi của Riyadh trong cuộc chiến ở Yemen, theo các chuyên gia.

Ông Biden không muốn điều tra ông TrumpÔng Biden không muốn điều tra ông Trump
Ông Joe Biden giành 306 phiếu đại cử triÔng Joe Biden giành 306 phiếu đại cử tri
Nếu trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46, ông Joe Biden sẽ 'đại tu' nền kinh tế ra sao?Nếu trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46, ông Joe Biden sẽ 'đại tu' nền kinh tế ra sao?

Nh.Thạch

AFP