OPEC siết vòng “kim cô” với dầu mỏ Iraq

19:44 | 02/07/2020

|
(PetroTimes) - Iraq đã xuất khẩu gần 85 triệu thùng dầu trong tháng 6, mức thấp nhất trong nhiều năm qua do phải tuân thủ lệnh cắt giảm của OPEC+, Bộ Dầu khí Iraq cho biết ngày 2/7.
opec siet vong kim co voi dau mo iraq
Một nhà máy lọc dầu của Iraq

Là nhà sản xuất dầu thứ hai của OPEC, Iraq đã xuất khẩu 84,5 triệu thùng (Mb) trong tháng 6/2020, so với mức 99,5 Mb hồi tháng 5/2020. Tuy nhiên, nước này lại thu được 2,86 tỷ đô la từ tiền bán dầu trong tháng 6 nhờ sự phục hồi của giá dầu, với mức trung bình mỗi thùng tăng lên gần 34 đô la, so với mức 21 đô la của tháng trước.

"Iraq đã đạt được mục tiêu giảm xuất khẩu 2,8 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 6 ", theo những gì OPEC + đang yêu cầu, Assem Jihad, phát ngôn viên của Bộ Dầu khí Iraq nói với AFP. "Chúng tôi đã chịu nhiều áp lực bởi vì chúng tôi chỉ đạt được 46% mức giảm do OPEC + yêu cầu, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ giảm được nhiều hơn vào tháng 7", ông nói thêm. Các mỏ dầu ở miền trung và phía nam Iraq được quản lý bởi các công ty dầu khí nhà nước hoặc quốc tế đã giảm sản xuất, nhưng những mỏ dầu ở tự trị người Kurds ở phía bắc thì không, ông Jihad giải thích.

Vào tháng 4/2020, OPEC + cam kết sẽ giảm sản lượng 9,7 triệu thùng mỗi ngày (Mb/d) vào tháng 5 và tháng 6 . Iraq đã phải giảm sản lượng từ 4,5 Mb/d xuống 3,5 Mb/d.

Dầu là vấn đề tranh chấp chính giữa chính quyền Baghdad và người Kurds ở Erbil. Chính quyền trung ương thường xuyên cáo buộc người Kurd ở miền bắc luôn xuất khẩu nhiều mà không tôn trọng các biện pháp cắt giảm. Iraq, bị tàn phá bởi chiến tranh và tham nhũng trong nhiều thập kỷ, đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng buộc chính quyền phải đi vay để trả lương cho tám triệu công chức và người hưu trí cũng như chi phí hoạt động cho chính quyền - 4,5 tỷ đô la mỗi tháng.

Về lâu dài, chính quyền Iraq đang nghĩ đến việc đi vay, trong nước và quốc tế, sử dụng dự trữ ngoại hối, yêu cầu trợ giúp từ IMF và Ngân hàng Thế giới và thậm chí in thêm tiền để giải quyết cuộc khủng hoảng trên.

Iraq, một trong những quốc gia giàu dầu mỏ nhất thế giới, có một bất lợi lớn: lãnh thổ bị chia năm sẻ bảy kể từ năm 1980 bởi các cuộc xung đột, các lệnh trừng phạt quốc tế và bạo lực. Dầu của Iraq được giao dịch một cách có hệ thống rẻ hơn bốn đô la so với giá thị trường. Do các loại vàng đen khác nhau được sản xuất, Iraq bán một số loại dầu chỉ có giá chưa đến năm đô la/thùng.

opec siet vong kim co voi dau mo iraqẢ Rập Saudi đe dọa sẽ châm ngòi cuộc chiến giá dầu mới với các nước thành viên OPEC
opec siet vong kim co voi dau mo iraqThế giới có thực sự cần một OPEC gas?
opec siet vong kim co voi dau mo iraqSinopec chuyển đổi nhà máy lọc dầu sang hóa dầu
opec siet vong kim co voi dau mo iraqThị trường thế giới tháng 6 năm 2020

Nh.Thạch

AFP