OPEC: Nhu cầu dầu thô quý II sẽ giảm mạnh kỷ lục

17:17 | 14/05/2020

|
(PetroTimes) - OPEC dự báo, quý II năm nay sẽ chứng kiến đợt giảm nhu cầu mạnh kỷ lục ngay cả khi một số quốc gia nới lỏng lệnh phong tỏa.
opec nhu cau dau tho quy ii se giam manh ky luc

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) mới đây đã hạ dự báo nhu cầu dầu thô trên toàn thế giới trong năm 2020, cũng như cho rằng, quý II/2020 sẽ chứng kiến đợt giảm nhu cầu mạnh kỷ lục ngay cả khi một số quốc gia nới lỏng lệnh phong tỏa.

Theo đó, OPEC cho rằng, nhu cầu dầu thô toàn cầu có thể giảm tới hơn 9 triệu thùng/ngày, tương đương 9,1% trong năm 2020. Trước đó, tổ chức này từng dự báo nhu cầu giảm hơn 6,8 triệu thùng/ngày.

Cụ thể, OPEC dự báo, trong quý II, nhu cầu dầu thô sẽ giảm 5,4 triệu thùng/ngày, mức giảm mạnh nhất từ trước đến nay.

Giá dầu thô giảm mạnh do nhiều quốc gia thực hiện lệnh phong tỏa, nhằm hạn chế đi lại, qua đó giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Trong khi một số quốc gia đã bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa hoặc giãn cách xã hội, nỗi lo về làn sóng đại dịch Covid-19 lần thứ hai vẫn tiếp tục tạo áp lực lên giá dầu thô.

Nhằm đối phó với thực trạng nhu cầu giảm sút, OPEC và các quốc gia sản xuất dầu liên minh (OPEC+) đã thống nhất cắt giảm sản lượng dầu thô ở mức 9,7 triệu thùng/ngày bắt đầu từ 1/5. Trong khi đó, Mỹ và nhiều nước khác cũng cho biết sẽ giảm sản lượng.

"Động thái nhanh chóng điều chỉnh sản lượng của các nước nhằm tái cân bằng thị trường dầu thô đã có những tác dụng tích cực. Chúng tôi kỳ vọng tiến trình lấy lại sự cân bằng trên thị trường sẽ diễn ra nhanh hơn trong những quý tiếp theo", đại diện OPEC cho hay.

Công ty dịch vụ năng lượng Mỹ Baker Hughes cho biết, trong tuần này, Mỹ đã tạm ngừng hoạt động của 33 giàn khoan, đẩy số giàn xuống mức thấp kỷ lục 292 giàn.

Trong lịch sử, số giàn khoan hoạt động tại Mỹ chưa bao giờ xuống dưới 300 kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009.

Bình An

Reuters