OPEC mời Ecuador tái gia nhập tổ chức sau 3 năm vắng bóng

09:53 | 17/05/2023

|
(PetroTimes) - Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã mời Ecuador tái gia nhập lại nhóm này chỉ hơn 3 năm sau khi quốc gia này rời khỏi tổ chức, theo một bức thư mà Bộ Năng lượng và Mỏ nước này nhận được.
OPEC+ có cắt giảm thêm sản lượng trong cuộc họp tháng 6 hay không?OPEC+ có cắt giảm thêm sản lượng trong cuộc họp tháng 6 hay không?
OPEC: Ngành dầu mỏ cần đầu tư 12 nghìn tỷ đô la cho đến năm 2045OPEC: Ngành dầu mỏ cần đầu tư 12 nghìn tỷ đô la cho đến năm 2045
OPEC mời Ecuador tái gia nhập tổ chức sau 3 năm vắng bóng
Ảnh minh họa

Bộ Năng lượng và Mỏ Ecuador cho biết trong một tuyên bố rằng lời mời được đưa ra bởi Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais, thông qua một bức thư gửi vào ngày 12/5 tới Bộ trưởng bộ này, Fernando Santos.

Trong thư, Tổng thư ký OPEC đã nhấn mạnh rằng việc tái gia nhập của quốc gia Mỹ Latinh này là "ưu tiên hàng đầu" đối với tổ chức và bảy tỏ mong muốn đến thăm đất nước này để "giải thích nhiều lợi ích" của Ecuador với tư cách là thành viên của OPEC.

Ngoài ra, trong đề xuất nói trên, OPEC cho rằng “Ecuador là một nhà khai thác và xuất khẩu dầu mỏ quan trọng” và “nước này sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ thông tin và kiến thức mà OPEC chia sẻ với các quốc gia thành viên”.

Tổ chức quốc tế này cũng tuyên bố rằng việc quay lại OPEC của Ecuador sẽ là cơ hội quý giá để tạo ra và tăng cường quan hệ ngoại giao với các nước khai thác dầu nhằm vạch ra chiến lược củng cố các khoản đầu tư trong tương lai.

Ecuador đã quyết định rời khỏi tổ chức vào cuối năm 2019 khi quốc gia này vượt quá hạn ngạch khai thác đã thỏa thuận và tìm cách chuyển trọng tâm sang tối đa hóa doanh thu. Quốc gia này là một trong những nhà khai thác nhỏ nhất của OPEC vào thời điểm đó, cung cấp khoảng 540.000 thùng mỗi ngày - chỉ bằng 1/6 sản lượng hiện được khai thác bởi một thành viên lớn như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Hiện nay, Ecuador duy trì sản lượng khai thác dầu mỏ ở mức 500.000 thùng/ngày.

Đỗ Khánh