OPEC+ không thay đổi chính sách khai thác dầu

09:43 | 29/01/2024

|
(PetroTimes) - Nhóm OPEC+ dường như không có bất kỳ kế hoạch nào để thay đổi chính sách khai thác dầu hiện tại và việc cắt giảm khi Hội đồng giám sát của liên minh họp vào tuần này.
OPEC+ không thay đổi chính sách khai thác dầu

Ủy ban Giám sát chung của Bộ trưởng OPEC (JMMC), cơ quan nắm bắt diễn biến thị trường dầu mỏ và đề xuất hành động cho các cuộc họp cấp bộ chính thức, dự kiến tổ chức một cuộc họp trực tuyến vào ngày 1/2 tới.

Các nguồn tin giấu tên của Bloomberg cho biết một phần của việc cắt giảm sản lượng dầu hiện tại chỉ bắt đầu vào đầu tháng 1, vì vậy OPEC+ sẽ cần thêm thời gian để xem xét và đánh giá tác động của việc cắt giảm sản lượng đối với cân bằng thị trường.

Các thành viên OPEC+ đã quyết định tự nguyện cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày khỏi sản lượng của nhóm trong quý này, mặc dù phần lớn trong số đó là việc cắt giảm sản lượng đã có hiệu lực, bao gồm việc cắt giảm tự nguyện 1 triệu thùng/ngày của Ả Rập Xê-út.

Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman nói rằng, việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ có thể kéo dài đến sau tháng 3 năm 2024 nếu thị trường yêu cầu.

Bộ trưởng năng lượng Ả Rập Xê-út cũng chỉ trích các nhà bình luận vì không hiểu thỏa thuận sản lượng và cho rằng điều này sẽ thay đổi một khi "mọi người nhìn thấy tính thực tế của thỏa thuận".

Cả Ả Rập Xê-út và Nga đều thông qua các hãng khai thác dầu mỏ hàng đầu của họ, cho biết rằng OPEC+ sẵn sàng gia hạn hoặc tăng cường cắt giảm sản lượng dầu nếu cần.

Về phần mình, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tháng trước cũng nhấn mạnh rằng, tập Nga sẵn sàng thực hiện các biện pháp bổ sung và cắt giảm sâu hơn sản lượng dầu trong quý 1 năm 2024 để tránh biến động và đầu cơ trên thị trường.

Các nhà phân tích sẽ theo dõi sát tất cả các quyết định và suy đoán của OPEC+ trong năm nay vì họ cho rằng phần lớn nguyên tắc cơ bản và cân bằng của thị trường dầu mỏ sẽ phụ thuộc vào chính sách quản lý nguồn cung của nhóm trong quý đầu tiên của năm và trong thời gian còn lại của năm 2024.

Bình An