OPEC hoan nghênh Iran trở lại thị trường dầu mỏ khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ

14:38 | 30/05/2023

|
(PetroTimes) - Iran là một thành viên OPEC, mặc dù xuất khẩu dầu của nước này phải chịu lệnh trừng phạt từ Mỹ nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Tehran.
Hoa Kỳ: Gia hạn giấy phép hoạt động tại Venezuela cho các công ty dịch vụ dầu mỏHoa Kỳ: Gia hạn giấy phép hoạt động tại Venezuela cho các công ty dịch vụ dầu mỏ
Nga đang vẽ lại bản đồ dòng chảy dầu mỏ toàn cầuNga đang vẽ lại bản đồ dòng chảy dầu mỏ toàn cầu
OPEC hoan nghênh Iran trở lại thị trường dầu mỏ khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ
Ảnh minh họa

OPEC sẽ chào đón Iran chính thức trở lại thị trường dầu mỏ khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, Tổng thư ký của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) nói với trang web SHANA của Bộ Dầu mỏ Iran hôm thứ Hai 29/5.

Iran là một thành viên OPEC, mặc dù xuất khẩu dầu của nước này phải chịu lệnh trừng phạt từ Mỹ nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Tehran.

Tổng thư ký Haitham Al Ghais đang có chuyến thăm Tehran lần đầu tiên. Ông nhận định Iran có khả năng tạo ra sản lượng đáng kể trong một khoảng thời gian ngắn.

"Chúng tôi tin rằng Iran là một bên tham gia có trách nhiệm trong OPEC. Tôi chắc chắn rằng các thành viên của nhóm vẫn sẽ hợp tác và đồng bộ tốt để đảm bảo thị trường vẫn sẽ cân bằng như OPEC đã làm trong nhiều năm qua", SHANA dẫn lời ông Ghais nói.

Khi được hỏi về việc cắt giảm sản lượng tự nguyện của OPEC và tác động của nó đối với giá dầu, ông Ghais nói: "Chúng tôi không nhắm mục tiêu một mức giá nhất định. Mọi hành động, mọi quyết định của chúng tôi đều được đưa ra để có sự cân bằng tốt nhu cầu và nguồn cung dầu toàn cầu".

Trong một động thái bất ngờ vào đầu tháng 4, Ả Rập Xê-út và các thành viên khác của OPEC+ đã tuyên bố cắt giảm sản lượng dầu thêm khoảng 1,2 triệu thùng mỗi ngày, nâng tổng khối lượng cắt giảm của OPEC+ lên 3,66 triệu thùng/ngày, theo tính toán của Reuters.

Hồi tháng 3, trong một thỏa thuận do Trung Quốc - nước tiêu thụ dầu số 2 thế giới - làm trung gian, Ả Rập Xê-út - thủ lĩnh của OPEC và Iran tuyên bố khôi phục quan hệ ngoại giao sau nhiều năm thù địch.

Yến Anh