OPEC+ duy trì cắt giảm sản lượng dầu đến hết tháng 7

15:00 | 07/06/2020

|
(PetroTimes) - OPEC+ đã thống nhất gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác đến hết tháng 7.
opec duy tri cat giam san luong dau den het thang 7

Theo đó, với thỏa thuận vừa đạt được hôm 5/6, sản lượng dầu cắt giảm vẫn giữ nguyên ở mức 9,7 triệu thùng/ngày. OPEC+ cũng yêu cầu các thành viên như Nigeria và Iraq phải tăng cường cắt giảm sản lượng khai thác trong tháng 7-9 để bù lại lượng khai thác vượt hạn ngạch trong tháng 5-6.

Phát biểu trong cuộc họp trực tuyến với các bộ trưởng OPEC+, Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết: "Nhu cầu dầu đang dần hồi phục khi các nền kinh tế tiêu thụ nhiều dầu mở cửa trở lại. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa hoàn toàn vượt qua các khó khăn và còn nhiều thách thức phía trước".

Được biết, giá dầu Brent trong phiên giao dịch ngày 5/6 đã tăng lên mức 42 USD/thùng. Trong tháng 4, có lúc dầu Brent lao dốc xuống dưới 20 USD/thùng. Thực tế, giá dầu hiện nay vẫn thấp hơn khoảng 1/3 so với mức cuối năm 2019.

Chuyên gia Bjornar Tonhaugen thuộc công ty tư vấn Rystad Energy nhận định: "Giá dầu nhiều khả năng sẽ tăng mạnh trong phiên giao dịch thứ Hai (8/6), trên mức 40 USD/thùng".

Thỏa thuận OPEC+ hồi tháng 4 đạt được một phần do áp lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump từng đe dọa sẽ rút quân khỏi Ả Rập Xê-út nếu chính phủ nước này không hành động để bình ổn giá dầu. Trước cuộc họp ngày 6/6, nhà lãnh đạo Mỹ đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo Ả Rập Xê-út và Nga, bày tỏ sự hài lòng trong diễn biến hồi phục của giá dầu.

Mặc dù giá dầu đã tăng đáng kể sau khi OPEC+ thống nhất giảm sản lượng, song vẫn còn thấp hơn nhiều giá hòa vốn của các nhà sản xuất dầu đá phiến tại Mỹ.

Ngành dầu mỏ Mỹ hiện vẫn phải đối mặt với làn sóng đóng giếng dầu, sa thải nhân công, cắt giảm chi phí...

Bình An

Reuters