OPEC+ điều chỉnh kế hoạch tăng nguồn cung dầu

19:00 | 10/11/2020

|
(PetroTimes) - Các bộ trưởng OPEC+ đã nói chuyện cởi mở về khả năng điều chỉnh thỏa thuận cắt giảm dầu, xem xét lại kế hoạch tăng sản lượng kể từ tháng 1/2021.
OPEC+ điều chỉnh kế hoạch tăng nguồn cung dầu

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz Bin Salman nói: "Với sự đồng thuận của tất cả các thành viên, chúng ta có thể điều hướng và điều chỉnh thỏa thuận này, tùy thuộc vào những gì chúng ta có thể thấy trong tương lai".

Liên minh OPEC+ đã phát đi những tín hiệu cho thấy họ có thể sẽ phải trì hoãn việc nới lỏng cắt giảm sản lượng vì đại dịch Covid-19 tái bùng phát giáng một đòn mạnh vào nhu cầu và giá cả. Nhóm hiện có kế hoạch khôi phục khoảng 2 triệu thùng dầu bị cắt giảm và sẽ họp từ ngày 30/11 đến 1/12 để đưa ra quyết định cuối cùng.

Bộ trưởng Năng lượng Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Suhail Al Mazrouei cho biết, OPEC+ sẽ làm những gì cần thiết để giữ thị trường được cân bằng. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Pavel Sorokin nhận định rằng, sẽ mất từ ​​2 đến 3 năm để nhu cầu toàn cầu trở lại mức trước đại dịch với khoảng 100 triệu thùng/ngày.

Hoàng tử Abdulaziz cho biết động thái tiếp theo của OPEC+ có thể vượt xa những gì các nhà phân tích đang mong đợi. Một khả năng được ông nêu ra là gia hạn thỏa thuận chung để hạn chế nguồn cung cho tới tháng 4/2022.

Algeria, quốc gia năm nay giữ chức chủ tịch OPEC mới đây cho biết cả Ả Rập Xê-út và Nga đều thúc ép các nước thành viên kéo dài việc cắt giảm nguồn cung dầu hiện tại cho tới năm sau, thay vì nới lỏng cắt giảm như kế hoạch. Algeria ủng hộ đề xuất này và là quốc gia đầu tiên công khai làm như vậy.

Bình An