OPEC+ có thể tuyên bố giảm sản lượng dầu

15:09 | 05/09/2022

|
(PetroTimes) - Các nguồn tin thân cận với OPEC nói rằng, nhiều khả năng liên minh giữa Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và các đối tác (OPEC+) sẽ giữ nguyên sản lượng trong phiên họp ngày 5/9, song cũng có những ý kiến trái ngược.
OPEC+ có thể tuyên bố giảm sản lượng dầu

Mặc dù vậy, một số nguồn tin cũng không loại trừ khả năng OPEC+ sẽ quyết định giảm nhẹ sản lượng 100.000 thùng/ngày để đưa hạn ngạch sản lượng về bằng với mức của tháng 8. Mức cắt giảm như vậy sẽ mang đến cho thị trường "cảm giác về một sự cắt giảm mang tính biểu tượng".

Cuộc họp lần này của OPEC+ diễn ra trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ năng lượng toàn cầu đối mặt rủi ro suy giảm trong khi nguồn cung có khả năng được cải thiện nếu Iran và các cường quốc phương Tây thống nhất trong việc "hồi sinh" thoả thuận hạt nhân 2015.

Giá chuẩn dầu Brent giao sau tại thị trường London hiện đã giảm về ngưỡng 93 USD/thùng, từ mức 120 USD/thùng hồi tháng 6, do chịu tác động từ triển vọng tăng trưởng kinh tế suy giảm và khả năng xảy ra suy thoái ở nhiều nước phương Tây.

Hồi tháng 8 vừa qua, Ả Rập Xê-út đã đề cập tới khả năng cắt giảm sản lượng khai thác dầu để giải quyết vấn đề mà Riyadh cho là sự giảm giá quá mức của dầu.

Các tín hiệu từ thị trường cho thấy, nguồn cung dầu vẫn thắt chặt, với nhiều nước thành viên OPEC đang khai thác dầu ở mức sản lượng thấp hơn mục tiêu đề ra và các biện pháp trừng phạt của phương Tây đe doạ xuất khẩu dầu Nga.

Nga mới đây cũng đã tuyên bố không tiếp tục bán dầu cho những quốc gia ủng hộ kế hoạch của nhóm 7 nền công nghiệp phát triển (G7) về quyết định áp giá trần đối với dầu Nga. Moscow cũng đã cắt giảm lượng khí đốt cung cấp cho châu Âu.

Thời báo phố Wall (WSJ) ngày 4/9 dẫn các nguồn thạo tin cho biết, Nga không ủng hộ việc OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu mỏ khai thác bởi lo ngại việc cắt giảm sản lượng có thể khiến các khách hàng hiểu rằng, nguồn cung dầu thô đang vượt xa nhu cầu toàn cầu.

Theo một tài liệu của Bộ Kinh tế Nga mà hãng tin Reuters thu thập được, Nga dự kiến thu 337,5 tỷ USD từ xuất khẩu năng lượng trong năm 2022, tăng 38% so với năm ngoái. Nếu dự báo này thành hiện thực, đây sẽ là một nguồn lực khổng lồ giúp Nga củng cố nền kinh tế trong lúc hứng chịu sự trừng phạt, chẳng hạn giúp Chính phủ Nga tăng lương để cải thiện mức sống cho người dân.

Nga không ủng hộ việc OPEC+ cắt giảm sản lượng Nga không ủng hộ việc OPEC+ cắt giảm sản lượng
OPEC+ thấy thị trường thắt chặt hơn trong năm 2022, rủi ro đối với tăng trưởng nhu cầu dầu OPEC+ thấy thị trường thắt chặt hơn trong năm 2022, rủi ro đối với tăng trưởng nhu cầu dầu
Bản tin Năng lượng 2/9: OPEC+ giữ ổn định sản lượng trong tháng 10? Bản tin Năng lượng 2/9: OPEC+ giữ ổn định sản lượng trong tháng 10?

Bình An

Theo WSJ