OMV dự phòng phương án nếu dòng khí đốt của Nga bị dừng trung chuyển qua Ukraine

17:51 | 01/11/2023

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành công ty Alfred Stern cho biết, OMV của Áo tiếp tục nhận khí đốt từ Gazprom, nhưng công ty này đã tìm được các tuyến đường và nguồn thay thế trong trường hợp quá trình vận chuyển qua Ukraine bị dừng lại.
Áo: Khí đốt của Nga vẫn sẽ được trung chuyển qua Ukraine mặc cho thỏa thuận không được gia hạnÁo: Khí đốt của Nga vẫn sẽ được trung chuyển qua Ukraine mặc cho thỏa thuận không được gia hạn
Dòng chảy khí đốt từ Nga đến Châu Âu có thể giảm một nửa trong năm 2023Dòng chảy khí đốt từ Nga đến Châu Âu có thể giảm một nửa trong năm 2023
OMV dự phòng phương án nếu dòng khí đốt của Nga bị dừng trung chuyển qua Ukraine
Ảnh minh họa

"Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ để đa dạng hóa danh mục nguồn cung của mình, do đó chúng tôi đã đặt trước công suất hậu cần, để có thể thực hiện mọi nghĩa vụ với khách hàng. Nếu nguồn cung cấp của Nga dừng lại, chúng tôi sẽ có thể chuyển sang nguồn cung cấp thay thế", ông Stern nói trong một cuộc gọi hội nghị.

Ông nói OMV có hai hợp đồng cung cấp khí đốt với Gazprom: theo hợp đồng với Đức, không có đợt giao hàng nào kể từ giữa năm 2022, trong khi theo hợp đồng với Áo, Gazprom tiếp tục cung cấp khí đốt qua đường ống Ukraine đến biên giới Slovakia và Áo.

Trước đó, người đứng đầu Naftogaz - Alexey Chernyshov cho biết Ukraine sẽ không gia hạn thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu, vốn sẽ hết hạn vào cuối năm 2024.

Theo ông Stern, OMV không chỉ tập trung vào hoạt động khai thác của mình mà còn tập trung vào các hợp đồng dài hạn với các nhà khai thác khác, trong đó có Equinor và BP, cũng như Ý. Ông cho biết thêm, công ty cũng đã tăng công suất lưu trữ khí đốt ở Áo và ký kết hợp đồng dài hạn mua khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). OMV sẽ nhận chuyến hàng LNG đầu tiên từ ADNOC vào tháng 12.

Vào tháng 6/2018, một thỏa thuận đã được ký kết nhằm gia hạn hợp đồng hiện tại giữa Gazprom Export LLC và OMV Gas Marketing&Trading GmbH về việc cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho Áo cho đến năm 2040. Trước đó, hợp đồng này chỉ có hiệu lực đến năm 2028.

Yến Anh

TASS