Novatek tiếp tục “vượt mặt” Gazprom

16:09 | 23/04/2021

|
Novatek một lần nữa muốn thâu tóm cụm mỏ khí đốt khổng lồ Tambey (7,3 nghìn tỷ m3) từ tay Gazprom.
Novatek tiếp tục “vượt mặt” Gazprom
Novatek tiếp tục “vượt mặt” Gazprom

Ngày 13/04, tại buổi làm việc với Tổng Thống Nga Putin, lãnh đạo Novatek đã thuyết phục được Tổng thống rằng việc sử dụng cụm mỏ làm cơ sở tài nguyên cho sản xuất LNG là đúng đắn về mặt chiến lược và đề nghị Putin xem xét khả năng mua lại lô giấy phép từ Gazprom.

Trước đó, năm 2017 Novatek cũng đã từng đề xuất mua lại cụm mỏ này, tuy nhiên, khi đó Gazprom từ chối, cho biết sẽ sử dụng để cung cấp khí qua hệ thống đường ống.

Nhóm Tambey bao gồm 4 lô giấy phép: Bắc Tambey, Tây Tambey, Tasi và Malyginsky, trữ lượng ước tính nhóm C1 – 2,5 nghìn tỷ m3, C2 – 4,8 nghìn tỷ m3 khí ướt, tỷ lệ etan cao.

Để so sánh, toàn bộ trữ lượng của Novatek tại thời điểm cuối năm 2020 chỉ khoảng 2,2 nghìn tỷ m3 (theo chuẩn SEC) và 3,9 nghìn tỷ m3 theo chuẩn LB Nga. Như vậy, nếu thâu tóm được cụm mỏ Tambey, Novatek sẽ tăng gấp đôi trữ lượng.

Lợi thế của Novatek hiện nay là chính phủ LB Nga đã thông qua chiến lược tăng gấp 3 lần năng lực sản xuất LNG đến năm 2035 lên 140 triệu tấn, trong đó, khí từ cơ sở tài nguyên Tambey – 20 triệu tấn LNG/năm. Ngoài ra, cụm mỏ này nằm sát mỏ Nam Tambey (1,3 nghìn tỷ m3) của Novatek, đang là cơ sở tài nguyên cho nhà máy Yamal LNG (16,5 triệu tấn/năm). Mặc dù vậy, không loại trừ khả năng Tambey sẽ được sử dụng làm cơ sở tài nguyên cho đường ống xuất khẩu sang Trung Quốc đi qua Mông Cổ - Power of Siberia 2 đang trong quá trình thẩm định khả thi (FS).

Viễn Đông