Novatek bứt phá sau một năm đầy khó khăn

07:00 | 23/11/2021

|
(PetroTimes) - Hãng khí đốt số hai của Nga, Novatek hôm thứ Tư đã báo cáo kết quả tài chính quý đầu tiên, theo đó tập đoàn tư nhân này đã trở lại màu xanh sau đại dịch khiến lĩnh vực năng lượng lao đao.
Novatek bứt phá sau một năm đầy khó khăn

Novatek cho biết lợi nhuận ròng của tập đoàn ở mức 65,2 tỷ rúp (724 triệu euro theo tỷ giá hiện tại) trong quý 1 năm 2021, so với mức lỗ 30,7 tỷ rúp trong quý 1 năm 2020. Doanh thu tăng 32,5% lên 244,6 tỷ rúp, trong khi chỉ số EBITDA tăng 42,9% lên 143,8 tỷ rúp.

Các yếu tố chính khiến kết quả tốt là "sự cải thiện điều kiện kinh tế vĩ mô, dẫn đến việc tăng giá bán hydrocacbon, cũng như tăng sản lượng sản xuất khí tự nhiên và condensate".

Novatek chỉ ra rằng các hạn chế đối với sản xuất hydrocacbon do OPEC và các đồng minh của OPEC, bao gồm Nga, cũng như mùa đông lạnh giá ở châu Âu, Bắc Mỹ và châu Á đã khiến giá hydrocacbon tăng lên. Novatek ghi nhận một sự gia tăng 5,6% trong sản xuất khí đốt, trong khi doanh thu tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 21,4 tỷ m3.

Novatek đã trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng hàng đầu của Nga, đặc biệt là nhờ vào các dự án lớn ở Bắc Cực. Yamal LNG, dự án lớn trị giá 27 tỷ USD đầu tiên có sự tham gia của Novatek, CNPC và Total, bắt đầu được sản xuất vào cuối năm 2017.

Dự án thứ hai, Arctic LNG 2, ước tính trị giá 21,3 tỷ USD, sẽ kết thúc cấp vốn trong năm nay với mục tiêu sản xuất lô hàng LNG đầu tiên vào năm 2023. Dự án này cũng có sự tham gia của các tập đoàn Novatek, Total, Trung Quốc và Nhật Bản.

Novatek tiếp tục “vượt mặt” GazpromNovatek tiếp tục “vượt mặt” Gazprom
Đối thủ nặng ký nhất của Gazprom lại từ trong nước NgaĐối thủ nặng ký nhất của Gazprom lại từ trong nước Nga
Sự thống trị của Mỹ trên thị trường LNG sắp kết thúcSự thống trị của Mỹ trên thị trường LNG sắp kết thúc

Nh.Thạch

AFP