Nord Stream 2 sẽ không đi qua lãnh hải của Đan Mạch

08:27 | 30/06/2019

|
(PetroTimes) - Sau hơn hai năm chờ đợi sự cho phép từ chính phủ Đan Mạch, nhà điều hành dự án Dòng chảy phương Bắc 2 Nord Stream 2 AG đã từ bỏ lộ trình ban đầu của đường ống, đi qua vùng lãnh hải của Đan Mạch. Nord Stream 2 AG hiện có hai phương án thay thế.
nord stream 2 se khong di qua lanh hai cua dan mach

Nhà điều hành Nord Stream 2 AG đã thu hồi yêu cầu xin phép chính quyền Đan Mạch cho tuyến đường ống đi qua phía nam đảo Bornholm, trong vùng lãnh hải của Đan Mạch, Nord Stream 2 AG ngày 28/6 cho biết trên trang web của mình. Cơ quan Năng lượng Đan Mạch (DEA) đã được thông báo về quyết định này cùng ngày.

"Biện pháp này là cần thiết bởi vì trong hơn hai năm, kể từ khi nộp đơn, chính phủ Đan Mạch đã không chứng tỏ bất cứ dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ quyết định cho phép", Matthias Warnig, CEO của Nord Stream 2 AG cho biết.

Theo ông Warnig, các nhà đầu tư cần "sự chắc chắn về mặt pháp lý".

Trong tuyên bố của mình, nhà điều hành Nord Stream 2 AG cũng nói rằng sản xuất khí đốt ở châu Âu có thể giảm mạnh từ nay đến năm 2035 và các nước châu Âu sẽ phải tăng nhập khẩu. Trong bối cảnh này, Nord Stream 2 có thể đóng góp cho an ninh năng lượng và sự ổn định về giá.

Theo luật sửa đổi của Đan Mạch về thềm lục địa bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/1/2018, ngành ngoại giao của nước này có quyền ngăn chặn việc xây dựng cơ sở hạ tầng ở vùng lãnh hải của mình.

Vào tháng 8/2018, Nord Stream 2 AG đã thông báo rằng họ đã trình lên chính quyền Đan Mạch một dự án cho một tuyến đường thay thế đi về phía tây bắc của đảo Bornholm. Tháng 5/2019, Nord Stream 2 AG đã đề xuất một tuyến đường khác đến phía đông nam của đảo Bornholm.

Hai tuyến đường này không đi qua lãnh hải của Đan Mạch nhưng đi qua vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Trong trường hợp này, nhà điều hành đường ống dẫn khí Nord Stream 2 không cần phải có sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đan Mạch.

nord stream 2 se khong di qua lanh hai cua dan machDòng chảy phương Bắc 2 đã vượt qua "giai đoạn không thể quay đầu lại"
nord stream 2 se khong di qua lanh hai cua dan machÔng chủ tập đoàn hóa học lớn nhất thế giới kêu gọi bảo vệ Nord Stream 2 trước sự tấn công của Mỹ

Nh.Thạch

AFP