Nord Stream-2 hoạt động cũng không giúp cải thiện tình trạng thiếu khí đốt của châu Âu

15:07 | 21/07/2022

|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 20/7 tuyên bố, ngay cả khi Nga khởi động Nord Stream-2 vào ngày mai, cũng không thể làm giảm bớt phần lớn tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên ở châu Âu và nói thêm rằng ông đã gửi lời cảnh báo tới Thủ tướng Đức Olaf Scholz.
Nord Stream-2 hoạt động cũng không giúp cải thiện tình trạng thiếu khí đốt của châu Âu

Theo đó, Đức thực sự chưa bao giờ cấp chứng nhận cho đường ống Nord Stream nối Nga - Đức. Nga đã hoàn thành dự án Nord Stream-2 vào năm ngoái, nhưng nhà chức trách Đức đã tạm dừng chứng nhận dự án vào cuối năm 2021.

Sau khi Nga xâm lược Ukraine vào cuối tháng 2/2022, Đức đã đình chỉ vô thời hạn dự án vốn được thiết kế để tăng gấp đôi dòng khí đốt của Nga sang Đức. "Bây giờ chúng tôi phải đánh giá lại tình hình đã thay đổi đáng kể. Điều này cũng áp dụng cho Nord Stream-2", Thủ tướng Scholz cho biết và nhấn mạnh rằng "Việc chứng nhận sẽ không thể diễn ra ở thời điểm này".

Phát biểu với báo giới trong chuyến thăm Iran hôm 20/7, ông Putin nói: "Tôi phải cảnh báo với Thủ tướng Đức rằng chúng tôi sẽ lấy một nửa khối lượng khí đốt dành cho Nord Stream-2 để tiêu thụ và xử lý nội bộ. Tôi đã bàn về vấn đề đó theo yêu cầu của Gazprom và Gazprom đã thực hiện điều này".

Hãng thông tấn Nga Interfax dẫn lời ông Putin cho hay: "Do đó, ngay cả khi chúng tôi ra mắt Nord Stream-2 vào ngày mai, nó sẽ không phải là 55 triệu m3 một năm, mà chính xác chỉ còn một nửa con số đó. Ngoài ra, hãy nhớ rằng chỉ còn nửa cuối năm nay. Điều đó có nghĩa là khối lượng chỉ bằng 1/4 của 55 triệu m3".

Cũng trong ngày 20/7, ông Putin đã cảnh báo châu Âu rằng Gazprom có ​​thể cắt dòng khí đốt tự nhiên đến châu Âu thông qua Nord Stream-1 do tiến độ bảo trì các turbine khí tại các trạm nén bị chậm lại. Nord Stream đang được bảo trì thường niên trong khoảng thời gian từ ngày 11 đến ngày 21/7 và hiện không có lượng khí đốt nào chảy trên đường ống dẫn khí quan trọng giữa Nga và Đức.

Liên minh châu Âu (EU) hiện đang rốt ráo chuẩn bị cho khả năng Nga sẽ không tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu qua Nord Stream.

Bình An