Nỗi lo tràn dầu gia tăng khi tàu chở dầu từ chối sử dụng hoa tiêu của Đan Mạch
Ả Rập Xê-út có thực sự đủ khả năng thực hiện Tầm nhìn 2030? |
Tin Thị trường: Lợi nhuận lọc dầu của Châu Á giảm xuống mức thấp nhất |
Tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Agerso, Đan Mạch. Ảnh Bloomberg |
Trong ba tháng tính đến tháng 7, 20% trong số tất cả các tàu chở dầu được gọi là đội tàu ngầm vận chuyển dầu của Nga qua eo biển Đan Mạch đã từ chối sự giúp đỡ của các chuyên gia am hiểu vùng biển địa phương, theo dữ liệu do Bloomberg và Danwatch - một tổ chức báo chí điều tra phi lợi nhuận có trụ sở tại Copenhagen. Tỷ lệ đó đã tăng từ 4% một năm trước đó.
Mỗi ngày đều có phà và các phương tiện giao thông hàng hải khác đi qua, eo biển này có thể rất khó để điều hướng. Có rất nhiều bãi cát và dòng nước chảy mạnh cùng độ sâu khác nhau ở những chỗ khác nhau. Việc sử dụng hoa tiêu được Tổ chức Hàng hải Quốc tế khuyến nghị và đã trở nên phổ biến trong nhiều thập kỷ, giúp tránh các sự cố tràn dầu lớn trong suốt thời gian đó.
Nhưng các tàu của Nga, do bị từ chối tiếp cận với các tàu chở dầu chính thống của thế giới vì lệnh trừng phạt của phương Tây, đang ngày càng dựa vào một đội tàu cũ hơn, bảo dưỡng kém, không khai báo chủ sở hữu và bảo hiểm. Những tàu này - hiện chiếm phần lớn nhất trong hoạt động vận chuyển dầu của Nga, là những tàu chính từ chối hoa tiêu.
Kể từ đầu năm 2023, gần 1.200 tàu chở dầu thô của Nga đã rời khỏi Biển Baltic và tỷ lệ tàu thuộc đội tàu ngầm trong số đó đã tăng lên trong thời gian đó. Trong ba tháng tính đến cuối tháng 7, sáu trong số 10 chuyến hàng được vận chuyển bằng tàu chở dầu của đội tàu ngầm. Con số này tăng từ khoảng bốn trong mười chuyến hàng trong quý đầu tiên của năm 2023.
Một trong năm tàu của đội tàu này đã từ chối dịch vụ hoa tiêu của Đan Mạch từ tháng 5 đến tháng 7. Theo dữ liệu từ Danwatch, con số này tăng so với một năm trước.
Sự gia tăng này chỉ là một ví dụ nữa cho thấy Đan Mạch - và Liên minh châu Âu nói chung - bất lực như thế nào khi phải giải quyết một mối đe dọa môi trường.
Cơ quan Hàng hải Đan Mạch không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Eo biển này chịu sự chi phối của một hiệp ước tự do hàng hải có từ năm 1857, trong đó trao cho tất cả các tàu quyền quá cảnh và việc sử dụng hoa tiêu là tự nguyện. Cả Tổ chức Hàng hải Liên hợp quốc, IMO và các cơ quan chức năng Đan Mạch đều khuyến nghị sử dụng hoa tiêu.
Nếu Copenhagen cố gắng bắt buộc sử dụng hoa tiêu, điều này có thể gây bất bình cho Điện Kremlin và làm gián đoạn nguồn cung cấp dầu mỏ quan trọng của toàn cầu.
Không rõ tại sao dịch vụ hoa tiêu ngày càng bị từ chối. Một chuyến đi duy nhất có hoa tiêu tốn gần 70.000 kroner Đan Mạch (khoảng 10.000 đô la).
Vào tháng 3, Danwatch đưa tin rằng một số lượng lớn tàu thuyền không có hoa tiêu đã đi lại một cách nguy hiểm, không thể liên lạc được hoặc không định vị rõ ràng. Tuyến đường từ Biển Baltic đến Biển Bắc quanh co qua tuyến đường thủy Great Belt của Đan Mạch.
Việc thiếu hiểu biết về địa hình, kết hợp với tàu cũ và thủy thủ đoàn không chuẩn bị tốt, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn có thể gây ra tác động tàn phá đến hệ sinh thái biển và bờ biển của tuyến đường thủy mong manh này.
Yến Anh
Bloomberg
- Sủ dụng năng lượng tái tạo ở Trung Quốc và Ấn Độ: Thách thức về lưu trữ và hệ thống lưới điện
- EU thắt chặt quy định các dự án hydro để giảm phụ thuộc vào Trung Quốc
- Ấn Độ mở thầu 6.000 MW công suất năng lượng tái tạo kết hợp giải pháp lưu trữ
- Phân tích tác động và ảnh hưởng của xe điện đến năm 2030
- Đột phá công nghệ sản xuất hydro xanh mới giúp giảm 80% chi phí