Nối gót Trung Quốc, Ấn Độ cân nhắc mở kho dự trữ xăng dầu chiến lược

15:51 | 28/07/2021

|
(PetroTimes) - Ấn Độ có thể sẽ giống như Trung Quốc trong việc mở kho dự trữ xăng dầu chiến lược (SPR) của mình với nỗ lực bán dầu thô giá thấp hơn cho các nhà máy lọc dầu trong nước khi giá dầu quốc tế tăng cao.
Nối gót Trung Quốc, Ấn Độ cân nhắc mở kho dự trữ xăng dầu chiến lược

Theo đó, nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới - Ấn Độ đang xem xét bán một nửa lượng dầu trong kho SPR của mình để thu hút sự tham gia của tư nhân vào việc mở rộng công suất kho dự trữ chiến lược, hãng Reuters dẫn các nguồn tin chính phủ.

Nhà báo Clyde Russell của Reuters cho rằng, việc bán dầu thô trong kho dự trữ chiến lược có thể là một động thái từ một trong những nhà nhập khẩu nhạy cảm nhất với giá, để giảm giá dầu thô cho các nhà máy lọc dầu của mình.

Kho dự trữ xăng dầu chiến lược của Ấn Độ hiện chứa khoảng 36,5 triệu thùng dầu thô.

Trước đó, Ấn Độ là nước chỉ trích mạnh mẽ nhất thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC+, nói rằng nước này không ủng hộ việc cắt giảm nhân tạo để giữ giá tăng.

Giới chức Ấn Độ từng chỉ trích OPEC+ vì làm cho thị trường thắt chặt và giữ giá cả ở mức cao, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng giá dầu thô và nhiên liệu cao hơn ở Ấn Độ sẽ ảnh hưởng lớn tới sự phục hồi kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.

Động thái thương mại hóa một nửa kho SPR của Ấn Độ chủ yếu nhằm thu hút sự tham gia từ khu vực tư nhân trong việc mở rộng công suất dự trữ, song điều này cũng có thể giúp giá dầu trong nước rẻ hơn, theo nhà báo Russell.

Tuần trước, xuất hiện nhiều thông tin cho thấy nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới - Trung Quốc đang tìm cách khai thác kho dự trữ dầu thô của mình.

Trung Quốc đã bắt đầu giải phóng hơn 20 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ chiến lược trong một động thái được coi là tìm cách kiềm chế đà tăng của giá dầu gần đây, theo Energy Intelligence.

Ngoài ra, việc giải phóng kho dự trữ xăng dầu chiến lược cũng nhằm mục đích kiểm soát lạm phát tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Energy Intelligence dẫn các nguồn tin thương mại và thị trường cho hay, Trung Quốc sắp tung ra lượng dầu tương đương từ 22 - 29 triệu thùng, tương đương từ 3 - 4 triệu tấn.

Bình An