Những yếu tố khiến giá LNG giao ngay tại Châu Á giảm

14:00 | 26/08/2024

|
(PetroTimes) - Giá giao ngay của khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Châu Á đã giảm vào tuần trước, trong bối cảnh những dấu hiệu cho thấy nhu cầu theo mùa có thể đạt đỉnh và đợt tăng giá kéo dài năm tháng đang cắt giảm lượng mua của những người mua nhạy cảm với giá.
Nguồn cung khí đốt của Châu Âu thắt chặt khi Na Uy bắt đầu bảo trì mỏNguồn cung khí đốt của Châu Âu thắt chặt khi Na Uy bắt đầu bảo trì mỏ
Phân tích giá khí đốt thế giới tuần quaPhân tích giá khí đốt thế giới tuần qua
Những yếu tố khiến giá LNG giao ngay tại Châu Á giảm
Ảnh minh họa

Giá LNG giao ngay để giao tới Bắc Á đã giảm xuống còn 13,80 đô la cho một triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu) trong tuần tính đến ngày 23 tháng 8, giảm 2,1% so với mức cao nhất trong tám tháng là 14,10 đô la vào tuần trước nữa.

Đây cũng là lần đầu tiên giá chuẩn giảm trong bốn tuần, mặc dù vẫn cao hơn 66,3% so với mức thấp nhất từ đầu năm đến nay là 8,30 đô la/mmBtu - đạt được vào đầu tháng 3.

Giá LNG châu Á tăng cao do nhu cầu mạnh mẽ từ những người mua lớn như Trung Quốc và Nhật Bản, trong bối cảnh mùa hè ở phía bắc nóng hơn bình thường làm tăng nhu cầu điện cho điều hòa không khí.

Theo dữ liệu do công ty phân tích hàng hóa Kpler tổng hợp, lượng nhập khẩu nhiên liệu siêu lạnh của châu Á đang trên đà đạt mức cao nhất trong bảy tháng là 25,03 triệu tấn vào tháng 8.

Con số này tăng so với mức 23,86 triệu tấn vào tháng 7 và cũng cao hơn mức 23,32 triệu tấn vào tháng 8 năm ngoái.

Phần lớn sự gia tăng này được thúc đẩy bởi Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới, với lượng hàng nhập khẩu trong tháng 8 ước tính đạt 6,94 triệu tấn, mức cao nhất kể từ tháng 1 và tăng so với mức 5,91 triệu tấn của tháng 7.

Trong khi Trung Quốc chứng kiến ​​nhu cầu điện tăng cao do thời tiết nóng, chỉ có một lượng nhỏ LNG được sử dụng để tạo ra điện, vì điện phần lớn được tạo ra từ than, năng lượng tái tạo và hạt nhân.

Thay vào đó, việc Trung Quốc ngày càng sử dụng LNG trong vận tải đường bộ đang thúc đẩy mức tiêu thụ, khi các chuyên gia tư vấn Wood Mackenzie cho biết trong một báo cáo vào tháng trước rằng doanh số bán xe tải chở LNG "tăng từ dưới 10% lên tới 30% của thị trường vào những tháng cuối năm 2023".

Nhu cầu LNG tại Nhật Bản, quốc gia nhập khẩu khí đốt lớn thứ 2 thế giới, đang được thúc đẩy bởi các yếu tố truyền thống hơn như việc sử dụng điều hòa không khí ngày càng tăng.

Lượng nhập khẩu của Nhật Bản ước tính đạt 5,83 triệu tấn trong tháng 8, mức cao nhất trong năm tháng và tăng so với mức 5,45 triệu tấn của tháng 7.

Hàn Quốc, quốc gia nhập khẩu LNG lớn thứ ba, cũng cho thấy xu hướng tăng tương tự, với lượng hàng nhập khẩu vào tháng 8 là 3,86 triệu tấn, mức cao nhất kể từ tháng 4 và tăng so với mức 3,16 triệu tấn của tháng 7.

Ấn Độ, Thái Lan

Tuy nhiên, khi xem xét những người mua châu Á nhạy cảm hơn về giá, ta thấy một xu thế khác, khi Ấn Độ, nước nhập khẩu lớn thứ tư trong khu vực, dự kiến ​​sẽ có lượng hàng nhập khẩu là 2,09 triệu tấn vào tháng 8, mức thấp nhất kể từ tháng 4 và giảm 18% so với mức 2,56 triệu tấn của tháng 7.

Lượng LNG nhập khẩu của Thái Lan trong tháng 8 đã giảm xuống dưới 1 triệu tấn lần đầu tiên kể từ tháng 4, khi Kpler ước tính lượng hàng đến là 880.000 tấn, giảm so với mức 1,04 triệu tấn của tháng 7.

Có khả năng giá cao đã hạn chế lượng nhập khẩu của Ấn Độ và Thái Lan, khi các nguồn tin thị trường cho biết các công ty điện lực ở cả hai nước này đều không đấu thầu hàng giao ngay trong những tuần gần đây.

Điều này cho thấy giá giao ngay có thể phải giảm thêm nữa để thu hút người mua ở Nam Á và Đông Nam Á quay trở lại thị trường.

Một yếu tố khác có thể khiến giá LNG giao ngay tại Châu Á giảm là nhu cầu đang yếu ở Châu Âu.

Châu lục nhập khẩu LNG lớn thứ hai đang trên đà nhập khẩu 6,25 triệu tấn vào tháng 8, mức tổng nhập khẩu hàng tháng thấp nhất trong ba năm qua, và giảm so với mức 6,52 triệu tấn vào tháng 7 và 8,58 triệu tấn vào tháng 8 năm ngoái.

Nhu cầu LNG của châu Âu đang giảm khi lượng khí đốt tự nhiên dự trữ của Liên minh châu Âu đạt 90% mục tiêu vào tuần trước, nhanh hơn 10 tuần so với mục tiêu do Cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu đặt ra.

Yến Anh

Reuters