Những yếu tố để Ấn Độ tăng cường nhập khẩu dầu thô của UAE

19:46 | 12/12/2023

|
(PetroTimes) - Ấn Độ đã gia tăng đáng kể khối lượng dầu thô nhập khẩu từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), do chiết khấu đối với nguồn cung dầu của Nga đã giảm và việc cắt giảm sản lượng từ Ả Rập Xê-út đã có hiệu lực.
Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (4-10/12)Những con số về dầu khí đáng chú ý trong tuần (4-10/12)
Ai sẽ chiến thắng trên đường đua cạnh tranh giá dầu?Ai sẽ chiến thắng trên đường đua cạnh tranh giá dầu?
Những yếu tố để Ấn Độ tăng cường nhập khẩu dầu thô của UAE
Ảnh minh họa

Tháng trước, Ấn Độ đã nhập khẩu 303.000 thùng dầu thô mỗi ngày (bpd) từ UAE, tăng 35,26% so với tháng 10, theo dữ liệu từ công ty theo dõi hàng hóa năng lượng Vortexa.

Vấn đề thanh toán với dầu Nga

Sự gia tăng nhập khẩu dầu thô từ UAE diễn ra khi các nhà máy lọc dầu Ấn Độ phải đối mặt với những thách thức liên quan đến thanh toán khi mua dầu của Nga, khiến họ quay trở lại với các nhà cung cấp truyền thống ở Trung Đông. Ông Hitesh Jain, nhà phân tích chính tại Yes Securities, cho biết Mỹ đang thực thi giám sát nghiêm ngặt "các công ty vận tải đang cố gắng vận chuyển dầu của Nga đến Ấn Độ và các thị trường khác". Điều đó đã gây khó khăn cho các nhà máy lọc dầu Ấn Độ trong việc tiếp cận dầu của Nga.

Sản lượng và công suất khai thác cao của UAE

Bất chấp những hạn chế về nguồn cung từ OPEC, UAE vẫn duy trì mức sản lượng cao. Ông Jain giải thích thêm rằng “trong tương lai, các quốc gia như UAE và Iraq là những nơi lý tưởng cho Ấn Độ và họ sẽ tăng cường nhập khẩu từ các quốc gia này”. Prashant Vasisht, đồng Giám đốc Xếp hạng Doanh nghiệp tại ICRA, chỉ ra rằng "UAE đang tăng cường công suất khai thác khi nước này đang xem xét tăng doanh số bán dầu thô." Đây có thể là lý do quan trọng khiến nhập khẩu từ UAE của Ấn Độ tăng cao.

Sự thay đổi trong các nhà cung cấp dầu thô của Ấn Độ

Trước cuộc xung đột ở Ukraine năm 2022, các nhà cung cấp dầu thô chính của Ấn Độ là Iraq, Ả Rập Xê-út và UAE. Tuy nhiên, sau cuộc xung đột, do lệnh trừng phạt của EU và Mỹ, Nga đã trở thành nhà cung cấp lớn nhất, và chuyển hướng dầu của họ sang các nước châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ với giá chiết khấu. Do mức chiết khấu dầu thô của Nga giảm dần và vượt qua giá trần, nhập khẩu dầu thô từ Nga của Ấn Độ đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 11, giảm 4% so với tháng 10.

Yến Anh