Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 25/10 - 30/10

14:44 | 30/10/2021

|
(PetroTimes) - OPEC+ sẵn sàng chấp nhận rủi ro khi giá dầu tăng cao; giám đốc điều hành Aramco nhấn mạnh sự cần thiết phải có những khoản đầu tư mới vào khai thác dầu khí; tập đoàn ENI lên kế hoạch IPO vào năm tới... là những điểm nhấn nổi bật trên bức tranh thị trường năng lượng quốc tế tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 25/10 - 30/10

1. OPEC+ sẵn sàng chấp nhận rủi ro giá dầu tăng cao hơn và ảnh hưởng đến nhu cầu thay vì bổ sung thêm nguồn cung để hạn chế đà đi lên của các chuẩn dầu, nhà phân tích John Kemp của Reuters cho biết.

Theo Kemp, OPEC+ cũng giống như các công ty khai thác dầu đá phiến của Mỹ, có xu hướng đặt nặng rủi ro giảm giá hơn là rủi ro tăng giá.

2. Bloomberg dẫn lời Giám đốc điều hành của Aramco cho biết, sự suy giảm năng lực khai thác dầu thô đang diễn ra trên toàn cầu, và cần thiết phải có những khoản đầu tư mới trong lĩnh vực khai thác.

Aramco được cho là đang nỗ lực nâng công suất dự phòng lên 13 triệu thùng/ngày trong vòng 5 năm tới.

3. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Pankin ngày 28/10 khẳng định ngăn chặn Nord Stream-2 chẳng có lợi gì cho các nước châu Âu.

Ông Pankin nhấn mạnh, Nord Stream-2 là một dự án kinh tế thuần túy và không ai được hưởng lợi nếu cản trở nó.

4. Giới lãnh đạo Shell cho biết việc chia tách các bộ phận dầu mỏ và năng lượng tái tạo sẽ không hiệu quả vì sức mạnh của ông lớn này là tích hợp và tài trợ cho các giải pháp năng lượng mới với thu nhập từ hoạt động kinh doanh cũ.

Một số cổ đông muốn Shell đầu tư mạnh mẽ vào năng lượng tái tạo. Các cổ đông khác muốn công ty ưu tiên thu hồi vốn và tận hưởng cơ hội tiếp xúc với dầu khí kế thừa.

5. Tập đoàn dầu khí Eni của Ý có kế hoạch tìm kiếm mức định giá lên tới 17,4 tỷ USD cho mảng năng lượng tái tạo và hoạt động kinh doanh bán lẻ của mình trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào năm tới.

Đầu tháng này, Eni nói rằng họ đã quyết định IPO vào năm 2022 là kế hoạch tốt nhất trong tương lai để tối đa hóa giá trị của mảng kinh doanh bán lẻ Gas & Power mới được sáp nhập và khởi động quy trình niêm yết.

Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 18/10 - 23/10 Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 18/10 - 23/10
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 11/10 - 16/10 Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 11/10 - 16/10

Bình An