Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 6/9 - 11/9

14:30 | 11/09/2021

|
(PetroTimes) - Aramco và AVEVA lên kế hoạch hợp tác chuyển đổi số; Nga cáo buộc Ukraine đứng sau vụ tấn công vào một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ở Crimea; lượng nhập khẩu dầu thô Nga của Mỹ tăng vọt sau cơn bão Ida... là những điểm nhấn nổi bật trên bức tranh thị trường năng lượng tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế từ 6/9 - 11/9

1. Aramco và AVEVA đã công bố ý định thành lập một liên minh chiến lược, tập trung vào việc thúc đẩy tính bền vững trong khu vực thông qua chuyển đổi kỹ thuật số. Quan hệ đối tác với Aramco sẽ giúp AVEVA thiết lập trung tâm kĩ thuật số lớn nhất với khả năng R&D (nghiên cứu và phát triển), ở Trung Đông và có trụ sở chính tại Ả Rập Xê-út.

Sự hợp tác mang tính đột phá và mang tính chuyển đổi này được thiết kế để thúc đẩy mối quan hệ làm việc giữa hai công ty trong việc triển khai các công nghệ kĩ thuật số khác nhau bao gồm Trí tuệ nhân tạo (AI), Học máy (ML) và Quản lý dữ liệu.

2. Nga mới đây cáo buộc tình báo quân sự Ukraine đã tổ chức một cuộc tấn công vào một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ở Crimea hồi cuối tháng trước, trong một đợt leo thang căng thẳng giữa Moscow và Kiev.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), cho biết vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt vào ngày 23/8 ở Crimea được phát hiện là do đơn vị tình báo quân sự của Ukraine và tổ chức Mejlis Crimean Tatars thực hiện.

3. ExxonMobil vừa phát hiện một mỏ dầu mới trên Lô Stabroek, ngoài khơi Guyana. Đây là phát hiện dầu thô quan trọng thứ 20 của họ tại lô này.

Exxon cho biết, phát hiện mới nhất mang tên Pinktail nằm cách dự án Liza Giai đoạn 1 khoảng 21,7 dặm về phía đông nam.

Giếng Pinktail được ước tính có thể thu hồi khoảng 9 tỷ thùng dầu tương đương.

4. Theo hãng tin Bloomberg, Mỹ sẽ nhập khẩu nhiều dầu hơn của Nga trong tháng này và tháng tiếp theo, vì nguồn cung dầu thô chua vừa của Mỹ đang bị thắt chặt với 77% sản lượng dầu ở Vịnh Mexico vẫn bị gián đoạn 10 ngày sau khi cơn bão Ida đổ bộ vào Louisiana.

Các nhà máy lọc dầu Mỹ ngày càng thể hiện sự quan tâm đối với dầu thô của Nga, đặc biệt là loại Urals có vị chua trung bình, tương tự hỗn hợp Mars của Mỹ.

5. Các nhà chức trách liên bang đang ứng phó với sự cố tràn dầu dài 14 dặm ở Vịnh Mexico được phát hiện sau khi cơn bão Ida đổ bộa, Văn phòng Điều phối Sự cố Tràn Dầu của Louisiana cho hay.

Dầu thô được cho là xuất phát từ một đường ống thuộc sở hữu của công ty thăm dò dầu khí Talos Energy Inc. có trụ sở tại Houston, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ cho biết trong một tuyên bố, nói thêm rằng cơ quan này đang trong giai đoạn điều tra sơ bộ.

Bình An